Cách giảm cân bằng hạt chia có thực sự hiệu quả?


Hạt chia là gì? Tại sao hạt chia lại công dụng thần kỳ trong việc giảm cân? Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều bạn nữ đang quan tâm đến việc giảm cân. Không để các bạn chờ lâu hơn nữa, bài viết sẽ giúp các bạn giải đáp các vấn đề xung quanh cách giảm cân bằng hạt chia.

Hạt chia là gì?

Hạt chia là mHạt chia là mang lại nhiều lợi ích về sức khỏeang lại nhiều lợi ích về sức khỏe
Hạt chia là mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe

Hạt chia là một loại hạt của cây Salvia Hispanica. Trong chế độ ăn của người Aztec và Maya, hạt chia được sử dụng phổ biến. Hiện nay loại hạt này cũng đang được sử dụng rất nhiều trong các công thức giảm cân.

Hạt chia có khả năng cung cấp năng lượng bền vững. Chính vì vậy, khi sử dụng hạt chia bạn có thể giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, hạt chia chứa nhiều axit béo Omega 3, carbohydrate, protein, chất xơ, chất chống oxy hóa, canxi và các khoáng vi lượng thiết yếu.

Một điểm khiến hạt chia được sử dụng phổ biến là vì hạt chia dễ sử dụng  với đặc điểm không mùi. Hạt chia còn được kết hợp rất nhiều vào các món salad, ngũ cốc,sữa chua, nước ép trái cây….đều đem lại hiệu quả giảm cân.

Ưu điểm khi giảm cân bằng hạt chia

Ưu điểm khi sử dụng hạt chia để giảm cân
Ưu điểm khi sử dụng hạt chia để giảm cân

Không chỉ đơn thuần có tác dụng giảm cân, khi sử dụng hạt chia các bạn có thể bổ sung thêm cho cơ thể nhiều dưỡng chất cần thiết. Cùng tìm hiểu những ưu điểm khi giảm cân bằng hạt chia ở ngay phần dưới đây.

Bổ sung cho cơ thể một lượng dưỡng chất có lợi

Hạt chia là loại hạt từ thiên nhiên và mang đến nhiều dưỡng chất như: chất xơ, vitamin B3, Omega 3,…Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Chất xơ cần thiết cho việc giảm cân và có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hạt chia  có đặc điểm là trương nở lên khi gặp nước, đi vào trong dạ dày, hạt chia trương lên tạo cảm giác no giả, giảm chứng thèm ăn, làm chậm lại quá trình tiêu hóa. Từ đó giúp bạn giảm cân tự nhiên.

Một phần khác khiến giảm cảm giác thèm ăn khi sử dụng hạt chia đó là do nó nhiều chất xơ nên hạt chia có thể hấp thụ nước và trương nở trong nước, tạo ra lớp gel bao quanh dạ dày. Điều này làm cho dạ dày của bạn sẽ thấy cảm giác đầy đủ hơn và cơ thể tự động ăn ít thức ăn lại cũng như ít tiêu thụ calo hơn.

Chất xơ còn đóng vai trò nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Chất xơ không gây tăng lượng đường có trong máu, cũng không làm tiêu tốn insulin do đó chất xơ không được tính là carb. Vì thế khi sử dụng hạt chia bạn vừa có thể giảm cân hiệu quả vừa tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa.

Vitamin B3 là loại vitamin có nhiều trong hạt chia. Loại vitamin này giúp việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, hỗ trợ sự trao đổi chất đồng thời kiểm soát tốt huyết áp của bạn. Ngoài ra, khi bổ sung vitamin B3 bạn cũng giúp làn da đẹp hơn trông thấy.

Omega 3 là chất tốt sức khỏe có nhiều trong các loại hạt nhất là hạt chia.  Omega 3 có thể giúp hệ thống tim mạch khỏe mạnh khi về già, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Hạt chia tốt cho giấc ngủ

Trong hạt chia có chứa Tryptophan – Một axit amin giúp tạo tâm trạng tốt, ngủ ngon và thư giãn cơ thể. Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra tryptophan mà phải lấy chúng từ nguồn thức ăn bên ngoài. Nhờ có Tryptophan, cơ thể giảm căng thẳng và ngủ sâu giấc hơn. Hãy dùng hạt chia ngay khi cơ thể bạn đang rơi vào trạng thái căng thẳng hoặc mất ngủ.

Chất chống oxy hóa là yếu tố chính giúp bảo vệ các chất béo có trong hạt chia không bị hỏng và nó giúp hạt chia có hạn sử dụng rất lâu lên đến 2 năm. Sử dụng hạt chia một cách đều đặn sẽ giúp cơ thể bạn bổ sung chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Hạt chia có thể là một trong những nguồn cung cấp protein cho người ăn chay hoàn hảo, vì hạt chia không có cholesterol. Đây là một gợi ý lý tưởng cho các bạn có sở thích ăn chay. So cách cách giảm cân bằng hạt chia với các loại thực vật khác thì hạt chia có hàm lượng protein rất cao.

Protein đặc biệt quan trọng cho sức khỏe. khẩu phần ăn nhiều protein sẽ giúp giảm sự thèm ăn, xua tan đi những ý nghĩ thức ăn và thèm ăn xuống 60%. Hạt chia có thể nói là một trong những nguồn protein tuyệt với dành cho người ăn ít, hoặc không ăn các sản phẩm động vật.

Giảm cân an toàn

Hạt chia có lượng chất béo không bão hòa cao Với 1 khẩu phần ăn hạt chia sẽ cung cấp 18% nhu cầu chất béo mỗi ngày và 5% lượng chất béo bão hòa. Mặc dù hạt chia có lượng chất béo và bạn đang tiêu thụ chất béo nhưng có thể bạn không tiêu thụ bất cứ một lượng cholesterol nào.

Cách giảm cân bằng hạt chia hiệu quả

Cách giảm cân bằng hạt chia hiệu quả
Cách giảm cân bằng hạt chia hiệu quả

Hạt chia có rất nhiều ưu điểm như vậy nhưng sử dụng hạt chia như thế nào để hiệu quả nhất. Hạt chia nên sử dụng như thế nào? Mình sẽ chia sẻ cho các bạn 2 cách sử dụng hạt chia được nhiều chị em áp dụng

Uống nước hạt chia

Nước uống hạt chia
Nước uống hạt chia

Uống nước hạt chia là một cách sử dụng đơn giản và hiệu quả. Nước hạt chia rất dễ uống, để thơm hơn bạn cũng có thể cho thêm chút mật ong vào. Uống nước làm từ hạt chia giúp giảm đi cảm giác đói, thèm ăn, cũng như hỗ trợ thanh lọc cơ thể và kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

Để đảm bảo các giá trị dinh dưỡng có trong hạt chia, nên pha hạt chia với nước lạnh hoặc pha cùng nước ấm vừa phải. Tránh dùng nước nóng vì nhiệt độ cao sẽ làm giảm đi hàm lượng axit béo có trong loại hạt này.

Theo kinh nghiệm của nhiều bạn từng sử dụng, uống hạt chia trước khi ăn sẽ tốt hơn sau khi ăn. Khoảng 10-15 phút trước khi ăn uống hạt chia sẽ làm giảm cảm giác đói và giúp hạn chế lượng thức ăn dung nạp, từ đó hỗ trợ giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Để làm ra nước uống hạt chia bạn chỉ cần cho 1 muỗng canh hạt chia pha với 300 – 400ml nước tinh khiết. Để khoảng 10 phút rồi thưởng thức, Với thức uống này bạn nên sử dụng luôn trong ngày thay nước uống để giảm cân, tránh để sang ngày hôm sau có thể khiến thức uống bị ôi thiu.

Ăn sữa chua cùng hạt chia

Sữa chua hạt chia-Giảm cân đẹp dáng
Sữa chua hạt chia-Giảm cân đẹp dáng

Sữa chua là cũng loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng, không chứa chất béo và cung cấp lượng calo vừa phải. sữa chua không đường và hạt chia chính là sự kết hợp hoàn hảo để làm công thức giảm cân tại nhà.

Cách giảm cân bằng hạt chia giảm cân bằng hạt chia cùng với sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn lợi khuẩn (probiotic) dồi dào giúp ta cân bằng hệ vi sinh có trong đường ruột, giup hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Công thức kết hợp này còn giúp ta đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể giảm hấp thu chất béo và ngăn ngừa tích trữ.

Cách thực hiện:

Bước 1: Bạn cần chuẩn bị 1 hũ sữa chua không đường, 2 thìa mật ong (hoặc có thể thay thế bằng mứt trái cây) và 1 thìa cà phê hạt chia

Bước 2: Trộn đều sữa chua, hạt chia, mật ong và mứt. Để ngon hơn, các bạn cũng có thể kết hợp thêm các loại hoa quả khi dùng sữa chua hạt chia.

 Bước 3: Để trong tủ lạnh khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ và dùng sau bữa ăn khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ

Như vậy chỉ với 3 bước đơn giản, bạn đã có thể thưởng thức món sữa chua hạt chia giàu dinh dưỡng. Để giảm cân tốt nhất bạn có thể sử dụng sữa chua hạt chia từ 1 đến 2 lần trên tuần.

Bài viết trên đã chia sẻ cho các bạn những thông tin cần thiết khi giảm cân bằng hạt chia. Hy vọng, sau bài viết các bạn có thể áp dụng thành công.

Hạt chia và bột yến mạch

Bạn lo sợ nếu nạp quá nhiều cơm thì lượng tinh bột có trong cơm sẽ khiến bạn tăng cân. Vậy thì đừng lo lắng vì bạn có thể áp dụng công thức yến mạch với hạt chia để có thể giảm cân.

Món ăn này bạn có thể áp dụng để ăn sáng, ăn trưa hay tối đều phù hợp và có thể dễ dàng linh động thay đổi để phù hợp với khẩu phần ăn hàng ngày.

Hạt chia kết hợp với bột yến mạch có thể giúp giảm cân hiệu quả
Hạt chia kết hợp với bột yến mạch có thể giúp giảm cân hiệu quả

Bạn cho yến mạch vào nồi, đổ nước vừa phải để nấu chín. Sau khi yến mạch đã nhừ thì bạn cho vào khoảng 2-3 thìa hạt chia. Sau đó bạn chỉ cần đun thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp và múc ra bát là có thể sử dụng được.

Detox hạt chia

Detox không còn quá xa lạ đối với những ai đang muốn giảm cân. Vì thế bạn có thể áp dụng ngay detox hạt chia để có thể giảm ngay lượng mỡ bụng tại nhà. Thực chất detox khá dễ pha, bạn có thể áp dụng công thức này để giảm cân ngay.

Bạn cho 2 thìa hạt chia bỏ vào trong nước, rồi dùng muỗng khuấy đều lên. Sau đó cho hạt chia nở khoảng 10 phút rồi cho thêm chanh vàng, táo cắt lát vào. Bạn có thể thực hiện nước detox chia này mỗi ngày để mang đi theo làm uống.

Sinh tố hạt chia

Bạn cũng có thể thay đổi cách giảm cân bằng hạt chia bằng sinh tố hạt chia. Tùy thuộc vào sở thích của mỗi người mà bạn có thể làm sinh tố với các loại quả khác nhau, không cần phải bắt buộc theo quy chuẩn nào cả.

Sau khi đã làm sinh tố thì bạn cho thêm hạt chia vào và chỉ cần thưởng thức. Khung giờ lý tưởng để uống sinh tố là trước bữa ăn tối. Bạn cũng có thể bỏ cơm tối và thay vào đó là ăn thêm rau củ để đủ chất dinh dưỡng.

Nước chanh hạt chia

Ngoài ra bạn cũng có thể thay đổi phương pháp giảm cân với hạt chia và nước chanh. Đây là phương pháp không mất quá nhiều thời gian để pha chế mà chỉ đơn giản là nước chanh hạt chia kết hợp lại với nhau để đánh tan mỡ hiệu quả nhất.

Bạn pha nước chanh như bình thường, sau đó cho thêm một ít đường để không bị quá chua. Sau đó cho 2 thìa hạt chia vào khuấy đều và để trong 15 phút. Khi hạt chia đã nở hết thì bạn có thể dùng được.

Không nên uống nước chanh hạt chia vào lúc bụng đói
Không nên uống nước chanh hạt chia vào lúc bụng đóic

Vì trong chanh có axit nên bạn cần lưu ý là chỉ được sử dụng nước này khi bụng không đói nếu không nó có thể ảnh hưởng đến dạ dày của bạn.

Trên đây là một số cách giảm cân bằng hạt chia khá đơn giản và được nhiều chị em lựa chọn. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp những thông tin mà bạn đang cần. Chúc bạn mau chóng lấy lại vóc dáng thon gọn.

Xem thêm bài viết liên quan

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan