Bị mụn có nên ăn cá không? Cá có phải là “dũng sĩ” trị mụn?


Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây ra mụn. Do đó, khi bị mụn, bạn cần xây dựng một thực đơn khoa học để ngăn ngừa mụn hình thành và phát triển. Vậy người đang bị mụn có nên ăn cá không? Khi bị mụn thì nên ăn gì? Cùng spalamdep.net tìm hiểu qua bài viết sau!

Giải đáp thắc mắc bị mụn có nên ăn cá không? Những thực phẩm nào nên ăn khi bị mụn?
Giải đáp thắc mắc bị mụn có nên ăn cá không? Những thực phẩm nào nên ăn khi bị mụn?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng thế nào đến sự hình thành mụn?

Những thay đổi của hormone nội tiết tố khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ. Khi nhờn tiết ra quá nhiều, kèm theo chế độ chăm sóc da không đúng cách sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công và gây ra mụn. Một trong những lý do ảnh hưởng đến hoạt động của hormone và quá trình sản xuất dầu nhờn đó chính là chế độ ăn uống.

  • Thực phẩm có nhiều đường sẽ làm tăng nồng độ đường trong máu, kích thích sản sinh Insulin để hạ đường huyết. Từ đó làm tăng bã nhờn dư thừa tích tụ trong lỗ chân lông, gây ra mụn.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng là lý do khiến da tăng tiết bã nhờn và gây viêm mụn.
  • Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hòa, muối, đường có thể làm tăng sản sinh bã nhờn, khiến mụn phát triển.
  • Các loại thức ăn giàu vitamin, chất béo lành mạnh, omega 3, kẽm giúp cải thiện sức khỏe của làn da, giảm viêm, hạn chế mụn phát triển.
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa phù hợp với làn da bị mụn vì có tác dụng ngăn ngừa hình thành nhân mụn.
  • Thực phẩm có hàm lượng probiotic cao cung cấp hệ vi khuẩn lành mạnh cho da, giúp cân bằng pH, ngăn ngừa vi khuẩn mụn gây hại.
Thực phẩm giàu vitamin, kẽm, omega 3 rất tốt cho những làn da đang bị mụn
Thực phẩm giàu vitamin, kẽm, omega 3 rất tốt cho những làn da đang bị mụn

Thành phần dinh dưỡng của cá đối với cơ thể

Trước khi giải đáp cho câu hỏi bị mụn có nên ăn cá không, chúng ta cần tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của cá. Có thể nói, cá là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày.

Trong cá chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như protein chất lượng cao, i-ốt, vitamin (vitamin A, D, PP, vitamin nhóm B), khoáng chất (canxi, sắt, photpho, natri, biotin, tocopherol, cholin),… Đặc biệt, trong các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi,… có chứa hàm lượng axit béo omega 3 vô cùng dồi dào.

Trong thành phần của cá chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, cũng như làn da
Trong thành phần của cá chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, cũng như làn da

Giải đáp bị mụn có nên ăn cá không

Như đã đề cập ở trên, cá là một thực phẩm tốt cho làn da, nhất là cung cấp nguồn omega 3 vô cùng dồi dào. Đây là một trong những axit béo lành mạnh có hoạt tính sinh học cao, có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, thần kinh, cũng như cải thiện tình trạng da bị mụn, thâm. Cụ thể:

  • Các loại omega 3 EPA và DHA có tác dụng chống viêm, giảm sưng hiệu quả, qua đó giúp ngăn ngừa mụn nội tiết sưng đỏ.
  • Omega 3 DHA giúp tạo hàng rào giữ ẩm và bảo vệ da trước các tác động của môi trường. Nhờ vậy mà làn da sẽ trở nên khỏe mạnh, mịn màng hơn.
  • Omega 3 giúp bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB, làm giảm tính nhạy của da và hạn chế hình thành thâm mụn.
  • Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nồng độ omega 3 tăng cao thì nồng độ hormone Androgen sẽ giảm xuống. Từ đó sẽ hạn chế được quá trình tiết bã nhờn, giúp cải thiện tình trạng mụn hiệu quả.

Ngoài ra, trong da cá còn chứa nhiều collagen, vitamin E, đây đều là những chất có lợi cho sức khỏe của làn da. Do đó, đáp án của câu hỏi bị mụn có nên ăn cá không chính là CÓ.

Giải đáp cho câu hỏi bị mụn có nên ăn cá không là CÓ vì trong cá có nhiều dưỡng chất giúp điều trị mụn
Giải đáp cho câu hỏi bị mụn có nên ăn cá không là CÓ vì trong cá có nhiều dưỡng chất giúp điều trị mụn

Vậy nếu cá được chế biến thành chả thì ăn chả cá có nổi mụn không? Không thể khẳng định chắc chắn rằng ăn chả cá sẽ gây mụn. Tuy nhiên, một số loại chả cá được làm từ cá có hàm lượng dầu cao, kết hợp với các gia vị như ớt, tiêu và chế biến bằng cách chiên, rán thì có gây mụn. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ về nguyên liệu và lựa chọn cách chế biến chả cá phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến da.

Nên ăn cá biển hay cá nước ngọt khi bị mụn?

Hiện tại, chưa có nghiên cứu cụ thể nào về việc ăn cá biển hay cá nước ngọt sẽ tốt hơn khi bị mụn. Nhưng thường thì cá biển được cho là tốt hơn so với cá nước ngọt. Bởi vì cá biển rất giàu vitamin, sắt, canxi, axit béo omega-3,… có tác dụng chống viêm và giảm mụn.

So với cá nước ngọt thì hàm lượng omega 3 của cá biển sẽ cao hơn nhiều. Ví dụ như trong 100g cá thu có đến 5134mg omega 3, trong 100g cá hồi có khoảng 2260mg omega 3, trong 100g cá trích có khoảng 1729mg omega 3.

Các loại cá biển thường có nguồn omega 3 dồi dào hơn so với cá nước ngọt
Các loại cá biển thường có nguồn omega 3 dồi dào hơn so với cá nước ngọt

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, với những bạn bị dị ứng và ngộ độc histamine thì cần hạn chế ăn các loại cá biển như cá ngừ, cá thu,… Bởi hàm lượng đạm dồi dào trong các loại cá này sẽ khiến lượng histamine tăng lên, gây ngộ độc thực phẩm.

Thế nên, thay vì tập trung vào vấn đề bị mụn có nên ăn cá không, ăn cá biển hay cá nước ngọt, bạn nên tìm hiểu chi tiết về những thực phẩm nên có trong thực đơn khi bị mụn. Hãy ưu tiên thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tránh thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ!

Nên tìm hiểu về thành phần và công dụng của từng loại cá trước khi ăn
Nên tìm hiểu về thành phần và công dụng của từng loại cá trước khi ăn

Những thực phẩm nào nên ăn khi bị mụn?

Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cải thiện làn da một cách hiệu quả. Do đó, bạn cần chú ý đến những thực phẩm nên ăn khi bị mụn để hỗ trợ cho việc điều trị mụn hiệu quả hơn. Sau đây là một số thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình.

Ăn nhiều rau củ, trái cây

Các loại rau củ thường chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và ít đường, dễ tiêu nên rất có lợi cho làn da. Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây sẽ giúp làn da khỏe mạnh hơn, giảm tiết dầu nhờn và hạn chế hình thành mụn.

Một số loại rau củ được khuyến cáo nên ăn khi bị mụn như rau má, rau diếp cá, cần tây, chuối, táo, cam, bưởi,… Đặc biệt là các loại rau quả có hàm lượng vitamin C dồi dào như cam, bưởi. Vì vitamin C sẽ giúp kháng khuẩn, chống viêm, giảm thâm mụn hiệu quả.

Ngoài ra, rau củ quả nhiều chất xơ cũng giúp điều trị tình trạng táo bón, ngăn ngừa tích tụ độc tố bên trong cơ thể khiến mụn phát triển.

Khi bị mụn nên bổ sung nhiều rau củ quả có hàm lượng chất xơ, vitamin C dồi dào
Khi bị mụn nên bổ sung nhiều rau củ quả có hàm lượng chất xơ, vitamin C dồi dào

Hải sản giàu kẽm

Kẽm là một trong những khoáng chất có khả năng làm giảm lượng nội tiết tố để ức chế sản xuất bã nhờn. Thế nên kẽm thường được sử dụng để làm giảm tình trạng mẩn đỏ, kích ứng do mụn, giảm viêm, làm mờ thâm mụn. Các hải sản giàu kẽm như hàu, tôm, cua, ốc,… có hàm lượng kẽm rất cao. Những thực phẩm này sẽ giúp kháng viêm, giảm mụn hiệu quả.

Hàm lượng kẽm trong hàu rất dồi dào, có lợi có quá trình điều trị mụn cho da
Hàm lượng kẽm trong hàu rất dồi dào, có lợi có quá trình điều trị mụn cho da

Sữa chua có lợi cho da bị mụn

Sữa chua chứa các vi khuẩn probiotic giúp cân bằng hệ vi khuẩn trên da, tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, sữa chua còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp nuôi dưỡng và tái tạo da, giúp làn da khỏe mạnh và rạng rỡ hơn. Thế nên, khi bị mụn, bạn nên ăn sữa chua để cải thiện sức khỏe cho làn da, hạn chế để lại thâm mụn.

Sữa chua không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn giúp chữa lành những tổn thương mà mụn gây ra
Sữa chua không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn giúp chữa lành những tổn thương mà mụn gây ra

Uống nhiều nước

Khi cơ thể thiếu nước, da sẽ trở nên khô và bong tróc, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển. Do đó, bạn cần uống nhiều nước để cấp ẩm cho da, thanh lọc cơ thể, hạn chế tình trạng da khô gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

Khi bị mụn cần uống nhiều nước để đào thải độc tố, giúp da ẩm mượt, khỏe mạnh
Khi bị mụn cần uống nhiều nước để đào thải độc tố, giúp da ẩm mượt, khỏe mạnh

Trị mụn không phải là điều đơn giản, cần được kết hợp giữa quá trình chăm sóc da và chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Thế nên, ngoài việc tìm hiểu bị mụn có nên ăn cá không, bạn cũng nên xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống phù hợp để da khỏe mạnh, tránh làm tình trạng mụn thêm nghiêm trọng.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan