Ăn xôi có nổi mụn không? Mẹo ăn xôi không nổi mụn


Xôi là một món ăn quen thuộc và được yêu thích bởi nhiều người dân Việt Nam. Tuy nhiên, có nhiều người lo lắng rằng việc ăn xôi có thể gây ra mụn trên da. Vậy liệu có phải là sự thật hay chỉ là một tin đồn sai lầm? Hãy cùng tìm hiểu về câu hỏi ăn xôi có nổi mụn không và những mẹo để ăn xôi mà không lo lên mụn trong bài viết này.

Giải đáp thắc mắc ăn xôi có nổi mụn không?
Giải đáp thắc mắc ăn xôi có nổi mụn không?

Ăn xôi có nổi mụn không?

Theo quan niệm của Đông y, ăn xôi có khả năng bị nổi mụn. Đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm và dễ kích ứng thì sẽ có khả năng dẫn đến tình trạng viêm sưng, mụn khó lành và lan rộng hơn. Điều này do các thành phần trong xôi gây nên như:

Xôi có tính nóng

Bởi vì xôi được chế biến từ gạo nếp, có tính ấm, dễ gây nóng trong người. Khi ăn nhiều xôi, cơ thể sẽ bị nóng, dẫn đến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, tiết ra nhiều dầu thừa. Dầu thừa kết hợp với bụi bẩn, vi khuẩn trên da sẽ tạo thành mụn.

Xôi có hàm lượng tinh bột cao

Xôi cũng có thể gây mụn do hàm lượng tinh bột cao. Tinh bột là nguồn năng lượng chính cho cơ thể, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều năng lượng dư thừa, dẫn đến tăng cân, béo phì. Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ gây mụn.

Chế biến xôi với đậu phộng

Đậu phộng cũng là thực phẩm có tính nóng và chứa hàm lượng lectin, axit phytic và saponin cao nên khi nạp vào cơ thể quá nhiều thì sẽ gây nên tình trạng nóng trong người, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dưỡng chất của làn da và tăng cường hình thành mụn.

Ăn xôi có khả năng gây mụn gì có tính ấm và chứa nhiều tinh bột
Ăn xôi có khả năng gây mụn gì có tính ấm và chứa nhiều tinh bột

Tuy nhiên, có một số đáp án khác về câu hỏi ăn xôi có nổi mụn không là không không phải ai ăn xôi cũng bị mụn. Những người có cơ địa nóng, dễ nổi mụn thì khả năng bị mụn sau khi ăn xôi cao hơn. Những người có cơ địa mát, da khỏe mạnh thì có thể ăn xôi mà không bị mụn.

Ngoài ra, nếu ai đang thắc mắc bị mụn có nên ăn xôi không thì câu trả lời là không. Khi bị mụn làn da rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Bạn nên ăn những thực phẩm có tính mát, giàu vitamin để cân bằng độ ẩm làn da. Tránh ăn những thực phẩm có tính nóng như xôi vì sẽ làm mụn mọc nhiều hơn và xuất hiện mụn viêm khó điều trị

Mẹo ăn xôi để không hạn chế lên mụn

Sau khi có được đáp án chi tiết của vấn đề ăn xôi có mọc mụn không, có thể bạn cũng biết được tác hại nếu ăn quá nhiều. Tuy nhiên, đây là món ăn thơm ngon, quen thuộc của người Việt nên không thể loại bỏ hoàn toàn ra khỏi thực đơn hằng ngày. Thay vào đó, bạn hãy ăn xôi theo những lưu ý dưới đây để tránh tình trạng mụn:

Có một số mẹo hay có thể giúp bạn tránh xuất hiện mụn khi ăn xôi
Có một số mẹo hay có thể giúp bạn tránh xuất hiện mụn khi ăn xôi
  • Bạn chỉ nên ăn một số lượng nhỏ khoảng 1 – 2 lần trong tuần.
  • Hạn chế ăn các loại xôi nhiều dầu mỡ như xôi chiên, xôi xéo vì sẽ tăng nguy cơ hình thành mụn. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn xôi gấc, xôi đậu xanh, đôi bắp để điều hòa lượng tinh bột nạp vào cơ thể.
  • Sau khi ăn xôi, bạn có thể uống các loại thảo mộc như: trà quế, nghệ và mật ong, cam thảo,… để thanh nhiệt, đào thải độc tố giúp làm da khỏe mạnh hơn.
  • Uống nhiều nước sau khi ăn xôi để cân bằng, thanh nhiệt và tăng cường quá trình trao đổi chất, hạn chế hình thành mụn.

Một số câu hỏi liên quan

Ngoài việc biết được ăn xôi có nổi mụn không, bạn cũng nên nắm rõ các thông tin liên quan khác để chăm sóc làn da tốt hơn.

Ăn bánh chưng, bánh tét có bị mụn không?

Bánh chưng và bánh tét là hai món ăn truyền thống được làm từ hai nguyên liệu gạo nếp và thịt lợn. Hai thành phần này đều chứa rất nhiều tinh bột và chất béo, có thể gây kích ứng và tăng sản xuất bã nhờn trên da và hình thành mụn. Vì vậy, nếu bạn có làn da dễ bị mụn, nên hạn chế ăn bánh chưng và bánh tét để tránh bị nổi mụn.

Bánh chưng, bánh tét cũng được xếp vào nhóm thực phẩm có khả năng hình thành mụn nên bạn cần hạn chế ăn để bảo vệ da
Bánh chưng, bánh tét cũng được xếp vào nhóm thực phẩm có khả năng hình thành mụn nên bạn cần hạn chế ăn để bảo vệ da

Cháo nếp có bị mụn không?

Cháo nếp là một món ăn phổ biến trong bữa sáng của người Việt Nam. Tuy nhiên, cháo nếp cũng là món ăn có khả năng gây mụn vì được chế biến từ gạo nếp, đường và dầu – đây là các nguyên liệu có thể gây nóng trong, ảnh hưởng đến độ ẩm và quá trình đào thải độc tố làn da.

Vậy là câu trả lời cho câu hỏi “Ăn xôi có nổi mụn không?” đã được giải đáp. Như đã trình bày, việc ăn xôi và các món ăn từ gạo nếp có thể dẫn đến mụn. Do đó, bạn hãy ăn uống khoa học với lượng vừa phải, đồng thời kết hợp ăn nhiều thực phẩm thanh nhiệt để giải độc tố làn da, tránh hình thành mụn.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan