Ăn mít có bị nổi mụn không? Mẹo ăn mít không lo nóng


Ăn mít là món tráng miệng khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, có một câu hỏi mà nhiều người thường đặt ra là liệu ăn mít có bị nổi mụn không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem liệu ăn mít có thực sự là nguyên nhân gây ra mụn hay không và cách để hạn chế tình trạng này.

Giải đáp thắc mắc ăn mít có bị nổi mụn không?
Giải đáp thắc mắc ăn mít có bị nổi mụn không?

Ăn mít có bị nóng trong người không?

Trước khi đi vào giải đáp câu hỏi chính của bài viết, chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm “nóng trong người”. Theo y học cổ truyền, nóng trong người là tình trạng cơ thể bị lưu thông khí huyết không tốt, dẫn đến sự tích tụ nhiệt độ trong cơ thể. Nóng trong người có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau như đau đầu, mất ngủ, mẩn đỏ trên da và cả mụn trứng cá.

Vậy liệu ăn mít có gây ra nóng trong người hay không? Câu trả lời là có. Mít là một loại trái cây có tính nhiệt đới, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, tuy nhiên trong mít cũng có hàm lượng đường cao, glucose ở mức 50 – 60/100. Khi cơ thể nạp quá nhiều đường thì sẽ được chuyển hóa thành năng lượng, và lượng đường huyết tăng cao, từ đó sản sinh ra nhiệt và gây cảm giác nóng trong.

Ăn mít nhiều là nguyên nhân gây nên tình trạng nóng trong
Ăn mít nhiều là nguyên nhân gây nên tình trạng nóng trong

Ăn mít có bị nổi mụn không?

Mít được coi là loại quả nhiệt đới và chứa lượng đường khá cao. Mít cũng được cho là có khả năng gây kích ứng da, dễ dẫn đến tình trạng nổi mụn nhọt. Ngoài ra những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều mít.

Mít là trái cây có tính nóng

Trong Đông y, mít được xếp vào thực phẩm có tính nóng. Khi ăn một lượng vừa phải thì sẽ giúp làm ấm cơ thể nhưng sẽ bị nóng trong nếu ăn quá nhiều. Nếu bạn ăn nhiều mít thì sẽ có khả năng kích thích sản xuất dầu bã nhờn trên da, làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn và gây ra mụn.

Mít có hàm lượng đường cao

Mít là loại trái cây có lượng đường cao, nếu lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao sẽ gây nóng trong người. Điều này dẫn đến tình trạng cơ thể tích tụ quá nhiều nhiệt sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của làn da, mất cân bằng độ ẩm và hạn chế khả năng thanh nhiệt, đào thải độc tố. Chính vì thế, các tình trạng như mụn trứng cá, mề đay, mụn nhọt hình thành.

Mít có lượng đường cao, có khả năng gây hình thành mụn
Mít có lượng đường cao, có khả năng gây hình thành mụn

Ngoài ra, nếu bạn có thói quen ăn mít kết hợp với các loại đồ ngọt như kem, sữa chua hay chocolate, thì càng dễ gây ra mụn trên da. Đồ ngọt có tính nhiệt đới và tăng nhiệt độ cơ thể nhanh chóng, kết hợp với mít sẽ làm cho cơ thể sản xuất nhiều nhiệt hơn và dẫn đến tình trạng nóng trong người và mụn trên da.

Nên ăn mít như thế nào để hạn chế nổi mụn?

Sau khi đã hiểu rõ về nguyên nhân gây ra mụn khi ăn mít, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách để hạn chế tình trạng này. Điều quan trọng là phải duy trì cân bằng nhiệt độ cơ thể và giảm thiểu việc sản xuất dầu bã nhờn trên da.

Kết hợp ăn mít với nhóm trái cây có tính mát

Để giảm thiểu nhiệt độ cơ thể và hạn chế việc sản xuất dầu bã nhờn trên da, bạn nên kết hợp ăn mít với các loại trái cây có tính mát như dưa hấu, dưa lưới hay táo. Những loại trái cây này sẽ giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể và giảm thiểu nhiệt độ do ăn mít gây ra.

Ăn mít với các loại trái cây có tính mát sẽ giúp cân bằng lượng nhiệt cơ thể
Ăn mít với các loại trái cây có tính mát sẽ giúp cân bằng lượng nhiệt cơ thể

Ăn mít kết hợp cùng sữa chua

Nếu bạn không thích ăn mít kết hợp với các loại trái cây khác, thì có thể thay thế bằng việc kết hợp mít với sữa chua. Sữa chua có tính mát, giàu probiotics, các vitamin và khoáng chất vừa giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể, vừa tăng hệ miễn dịch giúp làn da chống lại các tác nhân vi khuẩn gây hại.

Không ăn nhiều mít cùng lúc

Mỗi lần ăn mít, bạn chỉ nên dùng 4 – 5 múi (100g) là phù hợp nhất. Khoảng cách giữa các lần ăn mít trong ngày nên cách nhau từ 3 – 5 giờ để đường huyết ổn định. Mỗi ngày, bạn không nên ăn quá nhiều lần vì nếu không thể kiểm soát lượng đường huyết thì cơ thể sẽ gặp phải tình trạng hoa mắt, chóng mặt.

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh ăn mít vào buổi tối hoặc khi thời tiết nóng bức, vì lúc này cơ thể đã sản xuất đủ nhiệt và ăn mít sẽ làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn.

Uống nhiều nước hơn

Bạn nên uống nhiều nước để giúp cơ thể giải nhiệt và duy trì độ ẩm cho da. Khi cơ thể uống nhiều nước còn giúp đào thải độc tố, thúc đẩy lưu thông máu và cải thiện tình trạng mụn. Sau ăn mít bạn hãy uống nhiều nước (2 – 2,5 lít) để hòa tăng lượng đường nạp vào cơ thể, tránh tính trạng nóng trong.

Uống nhiều nước sẽ giải quyết được tình trạng ăn mít nổi mụn
Uống nhiều nước sẽ giải quyết được tình trạng ăn mít nổi mụn

Uống trà thảo mộc

Trà thảo mộc được sử dụng nhiều với tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Sản phẩm này vừa có tác dụng loại bỏ độc tố vừa giúp tăng cường đốt cháy mỡ thừa. Sau khi ăn ít, bạn có thể uống một cốc trà thảo mộc để hạn chế tình trạng tích nhiệt, gây nên nóng trong người và nổi mụn.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây có tính mát

Trong rau xanh rất giàu chất xơ, có khả năng điều hòa cholesterol và kiểm soát lượng đường trong cơ thể. Nếu một ngày bạn ăn nhiều mít nhưng có kết hợp nạp nhiều rau xanh khác trong bữa ăn thì không còn lo lắng việc ăn mít có bị nổi mụn không. Lúc này, cơ thể của bạn được cân bằng lượng đường, giải độc tố, hạn chế hình thành mụn. Những loại rau xanh và trái cây mà bạn nên ăn như: cải bó xôi, bắp cải, súp lơ, dâu tây, táo,…

Ăn rau xanh và trái cây tươi mát sẽ rất tốt cho làn da
Ăn rau xanh và trái cây tươi mát sẽ rất tốt cho làn da

Một số câu hỏi liên quan

Để giúp những ai thắc mắc ăn mít có bị nổi mụn không và những vấn đề liên quan thì dưới đây sẽ là giải pháp một cách chi tiết.

Ăn mít sấy có bị nổi mụn không?

Ăn mít sấy cũng có thể gây ra mụn trên da nếu bạn ăn quá nhiều. Bởi vì ít sấy cùng có hàm lượng đường và hoạt chất carbohydrate rất cao, có khả năng gây nên tình trạng mất cân bằng làn da, tăng kích thích sản sinh bã nhờn, gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn mít sấy vào ban đêm trước khi đi ngủ vì có khả năng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Ăn hạt mít có nổi mụn không?

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh về việc ăn hạt mít sẽ gây mụn. Ngược lại, hạt mít rất giàu chất xơ, protein và vitamin nên rất tốt cho làn da. Nếu bạn ăn hạt mít được luộc chín với lượng vừa phải thì làn da sẽ có những cải thiện đáng kể, da mặt mịn màng hơn và ngăn ngừa hình thành mụn hiệu quả. Không những thế, trong hạt mít cho chứa chất chống oxy hóa, có khả năng kháng khuẩn, chống lại các tác nhân gây mụn một cách hiệu quả.

Ăn hạt mít được nấu chín sẽ không hình thành mụn mà còn có tác dụng làm đẹp da
Ăn hạt mít được nấu chín sẽ không hình thành mụn mà còn có tác dụng làm đẹp da

Có một số thắc mắc liên quan khác như bị mụn có nên ăn mít không? Chúng tôi khuyên rằng, nếu đang bị mụn thì không nên ăn mít vì sẽ dễ khiến tình trạng mụn nặng hơn, khó điều trị. Tốt nhất, bạn hãy ăn uống lành mạnh và tìm đến chuyên gia để nhờ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Xử lý các nốt mụn sau khi ăn mít như thế nào?

Mụn sau khi ăn mít thường là do mít có tính nóng, khiến cơ thể tích tụ nhiệt và gây ra các vấn đề về da như mụn, rôm sảy, mẩn ngứa. Để xử lý các nốt mụn sau khi ăn mít, bạn có thể áp dụng các cách sau:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ: Đây là bước quan trọng giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn tích tụ trên da, từ đó ngăn ngừa mụn phát triển. Bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày với loại sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ.
  • Sử dụng các sản phẩm trị mụn: Nếu mụn xuất hiện nhiều và có dấu hiệu viêm nhiễm, bạn có thể sử dụng các sản phẩm trị mụn có chứa thành phần kháng khuẩn, chống viêm như benzoyl peroxide, axit salicylic,…
  • Bổ sung nhiều nước: Uống nhiều nước có tác dụng giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, cân bằng độ ẩm cho da, hạn chế tăng tiết bã nhờn từ đó giúp giảm mụn. Bạn nên uống đủ từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày.
  • Ăn uống lành mạnh: Hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt,… Thay vào đó, bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt,… để giúp thanh lọc cơ thể và ngăn ngừa mụn.
Khi da có mụn, chăm sóc đúng cách làm điều quan trọng nhất để giúp làn da hồi phục
Khi da có mụn, chăm sóc đúng cách làm điều quan trọng nhất để giúp làn da hồi phục

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo dân gian để trị mụn sau khi ăn mít như:

  • Dùng lá trà xanh: Lá trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa giúp kháng khuẩn, chống viêm, từ đó giúp giảm mụn. Bạn có thể rửa mặt bằng nước trà xanh hoặc đắp mặt nạ lá trà xanh.
  • Dùng nha đam: Nha đam có tác dụng làm dịu da, giảm viêm, giúp mụn nhanh chóng xẹp xuống. Cách sử dụng khá đơn giản chỉ cần dùng gel nha đam thoa lên da rồi vệ sinh sạch sẽ.

Nếu bạn là người có làn da nhạy cảm, da xuất hiện mụn viêm khó điều trị thì có thể nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia da liễu và được áp dụng liệu pháp chuyên sâu. Bạn có thể đến Seoul Center – Đơn vị làm đẹp cung cấp đa dạng các dịch vụ trị mụn từ cơ bản đến chuyên sâu giúp bạn sở hữu làn da mịn màng.

Tóm lại, chúng tôi đã cho bạn đáp án chi tiết về vấn đề ăn mít có bị nổi mụn không. Mụn sẽ xuất hiện nếu bạn ăn quá nhiều mít. Vì thế, bạn nên hạn chế ăn mít vào thời tiết nóng bức và duy trì cách vệ sinh da mặt an toàn mỗi ngày để có được làn da khỏe mạnh, sạch mụn. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác động của ăn mít đối với da và cách để hạn chế tình trạng mụn.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan