Các loại trái cây nên ăn khi bị mụn không nên bỏ qua


Trái cây vốn dĩ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dào dào và rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên với trường hợp da mụn, bạn nên cân nhắc và chọn loại trái cây hợp lý. Cùng tìm hiểu các loại trái cây nên ăn khi bị mụn trong bài viết sau.

Trái cây nên ăn khi bị mụn

Làn da mụn thường rất nhạy cảm, bạn nên chọn loại trái cây mát, giải nhiệt tốt, không có tính nóng như dưa hấu, dâu tây, cam, nho… Dưới đây là chi tiết các loại trái cây nên ăn khi bị mụn:

Quả dưa hấu

Quả dưa hấu chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe và tốt cho da, như vitamin C, acid amin. Dưa hấu không chỉ có hương vị thơm ngon và thanh mát mà còn hỗ trợ làm lành các vết mụn nhanh chóng.

Dưa hấu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho da mụn
Dưa hấu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho da mụn

Dưa hấu cũng là loại trái cây dễ mua, giá rẻ và là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Bạn nên chuẩn bị sẵn dưa hấu trong tủ lạnh gia đình để ăn những lúc buồn miệng nhé!

Quả dâu tây

Quả dâu tây cũng được xếp vào top các loại trái cây nên ăn khi bị mụn. Trong thành phần của dâu tây có chứa nhiều axit salicylic, axit alpha hydroxy hỗ trợ tẩy tế bào chết, giải phóng dầu nhờn trên da, làm thông thoáng lỗ chân lông ngăn ngừa mụn hình thành.

Dâu tây chứa nhiều vitamin hỗ trợ giảm mụn hiệu quả
Dâu tây chứa nhiều vitamin hỗ trợ giảm mụn hiệu quả

Dâu tây còn giàu vitamin C giúp hỗ trợ chống oxy hóa hiệu quả. Ngoài ra, dâu tây còn có khả năng làm lành các vết thương nhanh chóng, chống vi khuẩn gây hại cho da, tăng miễn dịch trên da, đặc biệt làm giảm các vết mụn sưng, mụn viêm hiệu quả.

Quả cam, quýt

Danh sách các loại trái cây nên ăn khi bị mụn không thể thiếu trái cây họ cam, quýt. Trong thành phần cam, quýt chứa rất nhiều chất xơ và vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hàm lượng vitamin C dồi dào giúp chống oxy hóa hiệu quả tốt cho làn da trong quá trình điều trị mụn.

Cam và quýt là loại trái cây rất giàu vitamin C và tốt cho da
Cam và quýt là loại trái cây rất giàu vitamin C và tốt cho da

Quả nho

Nếu da bạn bị mụn, đừng nên bỏ qua loại trái cây giàu dưỡng chất như quả nho. Nho là loại trái cây đã quá quen thuộc và phổ biến ở Việt Nam. Thành phần trong quả nho chứa nhiều vitamin như: Vitamin B, vitamin C, vitamin E, vitamin K.

Nho là loại trái cây ngon, dễ ăn, tốt cho da mụn
Nho là loại trái cây ngon, dễ ăn, tốt cho da mụn

Tất cả các loại vitamin này đều hỗ trợ cho việc thanh mát cơ thể giảm mụn nhanh chóng. Khoa học chứng minh ăn nho mỗi ngày sẽ giúp làn da trở nên sáng hơn và ngừa mụn rất hiệu quả.

Quả đu đủ chín

Một loại trái cây ngon và hấp dẫn bạn không nên bỏ qua trong top các loại trái cây nên ăn khi bị mụn chính là quả đu đủ chín. Đu đủ chín chứa nhiều dưỡng chất tốt cho làn da và sức khỏe như vitamin A, beta carotenoids có tác dụng ngăn chặn sự hình thành nhân mụn một cách hiệu quả.

Đu đủ chín là một loại trái cây được nhiều người yêu thích
Đu đủ chín là một loại trái cây được nhiều người yêu thích

Quả táo

Quả táo rất giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vitamin A hỗ trợ tốt cho quá trình làm lành mụn trên da. Bạn nên ăn mỗi ngày 1 quả táo để bổ sung năng lượng cho cơ thể, làm trắng da và giảm nếp nhăn trên da.

Ăn táo mỗi ngày cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng
Ăn táo mỗi ngày cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng

Trong táo còn chứa quercetin, thành phần chống lại sự hình thành các gốc tự do, hỗ trợ làm dịu da và chống dị ứng hiệu quả trên da. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại trái cây nên ăn khi bị mụn, chắc chắn không nên bỏ qua quả táo nhé!

Quả chuối

Chuối là loại trái cây không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Chuối là loại quả rất giàu dinh dưỡng, giàu chất xơ, kẽm và các nguyên tố vi lượng. Những thành phần này trong chuối hỗ trợ mạnh mẽ đến việc làm sáng da, cung cấp năng lượng mỗi ngày.

Chuối là loại trái cây nhiều dinh dưỡng nên ăn khi da bị mụn
Chuối là loại trái cây nhiều dinh dưỡng nên ăn khi da bị mụn

Bạn nên ăn chuối mỗi ngày sau mỗi bữa ăn để hỗ trợ chống lại các chất oxy hóa, giúp làn da ngày càng trở nên mịn màng hơn, ít mụn hơn. Tuy nhiên, chuối chỉ hỗ trợ trong việc làm giảm mụn, đẹp da, giảm viêm da do mụn chứ không thể trị dứt điểm các vết mụn cứng đầu đâu nhé!

Trái cây không nên ăn khi bị mụn

Ngoài việc tìm hiểu những loại trái cây nên ăn khi bị mụn, bạn cũng nên biết một số loại trái cây da mụn không nên ăn để tránh tình trạng mụn nặng hơn. Một số loại trái cây quen thuộc như nhãn, vải, mận, xoài, mít… là những loại quả không nên ăn khi bị mụn.

Quả nhãn

Quả nhãn là một trong những loại quả ăn rất ngon, vị ngọt thanh nhẹ. Tuy nhiên những người da mụn không nên ăn nhiều quả này bởi nhãn có tính nóng, dễ gây mụn.

Không nên ăn nhãn quá nhiều dễ gây nổi mụn
Không nên ăn nhãn quá nhiều dễ gây nổi mụn

Khi bị mụn, làn da rất cần sự thanh mát, nếu bạn ăn quả nhãn quá nhiều, cơ thể sinh nhiệt xúc tác đến gốc nhân mụn dẫn đến tình trạng mụn nổi nhiều hơn. Một số trường hợp ăn nhãn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng nóng người, máu tăng cao rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Tốt nhất những người da mụn nên hạn chế ăn quả nhãn dù có thích cỡ nào. Thay vào đó bạn có thể ăn các loại trái cây có tính mát như nho, táo. Những loại này cũng có vị thanh nhẹ dễ ăn, hạn chế tối đa ăn nhãn trong quá trình da đang nổi mụn.

Quả vải

Quả vải chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, B1, B2, B6, chất khoáng, có vị thanh ngọt chua chua rất kích thích vị giác. Tuy nhiên, vải còn chứa nhiều đường glucose không tốt cho những người bị bệnh tiểu đường và làn da bị mụn.

Quả vải thuộc loại trái cây tính nóng người da mụn không nên ăn
Quả vải thuộc loại trái cây tính nóng người da mụn không nên ăn

Ăn vải quá nhiều có thể dẫn đến nóng trong người, nổi mụn, thậm chí là có trường hợp “say vải” gây buồn nôn, đau đầu. Vẫn biết quả vải rất ngon, tuy nhiên nếu bạn không muốn những nốt mụn đáng ghét trầm trọng hơn thì không nên ăn quả vải trong giai đoạn bị mụn.

Quả mận

Danh sách các loại quả không nên ăn khi da bị mụn phải kể đến quả mận. Quả mận có lượng axit cao, chứa nhiều thành phần oxalate dễ gây nóng trong người. Nóng người là nguyên nhân dẫn đến mụn hình thành.

Ăn mận nhiều cũng dễ gây nổi mụn trên da
Ăn mận nhiều cũng dễ gây nổi mụn trên da

Không chỉ là nổi mụn thông thường, ăn quá nhiều mận có thể nổi các loại mụn nhọt khác. Ngoài ra, mận còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về thận nếu bạn ăn quá nhiều, ăn không có chế độ rõ ràng.

Quả xoài

Khi bị mụn, bạn không nên ăn quá nhiều xoài. Theo khoa học, xoài chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và làn da như vitamin C, khoáng chất. Tuy nhiên, vì xoài thuộc loại trái cây có tính nóng nên sẽ ảnh hưởng đến việc làm lành các vết thương mụn hay giảm mụn trên da.

Quả xoài nhiều dinh dưỡng nhưng không nên ăn quá nhiều gây nóng người
Quả xoài nhiều dinh dưỡng nhưng không nên ăn quá nhiều gây nóng người

Để đảm bảo cho việc làn da hạn chế sự hình thành mụn nhọt, bạn không nên ăn xoài quá nhiều trong một ngày. Bạn vẫn có thể ăn nhưng với một lượng rất ít để đảm bảo tính nóng của xoài không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể, đến làn da mụn.

Quả ổi

Ổi là loại quả phổ biến và được trồng nhiều ở hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam. Trong ổi chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mặc dù vậy, bạn không nên ăn quá nhiều bởi ổi có tính nóng dễ gây hiện tượng nổi mụn, nóng nực trong người.

Ăn ổi để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
Ăn ổi để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Nếu ổi là loại trái cây khoái khẩu của bạn, bạn có thể thưởng thức ổi mỗi ngày tuy nhiên chỉ nên ăn với số lượng ít. Nhưng theo lời khuyên của chuyên gia, khi da bạn đang bị mụn và đang trong quá trình trị mụn, thì bạn hoàn toàn không nên ăn ổi luôn nhé!

Quả mít

Thêm một loại trái cây không nên ăn khi bị mụn, đó chính là quả mít. Mít cũng như các loại trái cây khác, giàu dưỡng chất và giàu vitamin, nhưng lại có tính nóng. Bởi thuộc loại trái cây tính nóng nên quả mít sẽ không phù hợp với người da mụn.

Mít là trái cây ngon nhưng có tính nóng, người da mụn không nên ăn nhiều
Mít là trái cây ngon nhưng có tính nóng, người da mụn không nên ăn nhiều

Hàm lượng đường có trong quả mít nhiều, ăn nhiều mít làm tăng đường huyết nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, để đảm bảo tốt nhất cho làn da và sức khỏe, bạn nên ăn mít ở lượng vừa đủ không nên ăn quá nhiều.

Quả hồng xiêm

Quả hồng xiêm chứa nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đây vẫn là loại trái cây có tính nóng, không tốt cho những người cơ địa dễ nhạy cảm, dễ nổi mụn hoặc da đang có mụn.

Hạn chế ăn hồng xiêm khi da đang bị mụn
Hạn chế ăn hồng xiêm khi da đang bị mụn

Bạn nên cho quả hồng xiêm vào danh sách trái cây không nên ăn khi bị mụn, tránh việc ăn theo sở thích, hậu quả làn da mụn sẽ tệ hơn đấy nhé!

Một số thói quen giảm mụn hiệu quả

Ngoài việc tìm hiểu loại trái cây nào nên ăn khi bị mụn, bạn cần biết thêm một vài thói quen tốt để hỗ trợ việc giảm mụn hiệu quả ngay dưới đây.

  • Thực hiện lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe, giảm mụn hiệu quả.
  • Ăn uống lành mạnh, khoa học tránh thức ăn có tính nóng, dầu mỡ, chiên rán.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Chăm sóc da mặt kỹ lưỡng bằng các sản phẩm dịu nhẹ, lành tính.
  • Ngủ đủ giấc đủ 8 tiếng 1 ngày.
  • Ăn nhiều thực phẩm chứa omega 3, vitamin và khoáng chất
  • Sử dụng kem chống nắng phù hợp với da mụn.
Nên tập thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ giảm mụn
Nên tập thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ giảm mụn

Bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích về những loại trái cây nên ăn khi bị mụn và những loại trái cây không nên ăn khi bị mụn. spa làm đẹp Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để trang bị cho một cuộc sống luôn lành mạnh. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Bài viết xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan