Bị mụn có nên ăn đậu phụ không? Ăn gì mau hết mụn?


Bị mụn có nên ăn đậu phụ không là vấn đề được khá nhiều người quan tâm bởi đây là một loại thực phẩm rẻ tiền, thơm ngon và chứa nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thành phần protein thực vật khá dồi dào có trong đậu phụ có thể là nguyên nhân khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Bị mụn có nên ăn đậu phụ không?

Câu trả lời cho câu hỏi bị mụn có nên ăn đậu phụ không đó là có hoặc không. Bởi trong đậu nành – nguyên liệu chính làm nên đậu phụ có chứa rất nhiều thành phần estrogen – một loại nội tiết tố nữ.

Bị mụn có nên ăn đậu phụ không? Câu trả lời đó là có hoặc không
Bị mụn có nên ăn đậu phụ không? Câu trả lời đó là có hoặc không

Trong trường hợp cơ thể đang có đủ estrogen thì việc bổ sung quá nhiều đậu phụ trong chế độ ăn sẽ khiến cơ thể mất cân bằng hormone và hình thành nên mụn. Biểu hiện của việc bạn đã ăn quá nhiều đậu phụ hoặc các chế phẩm từ đậu nành đó là mụn sẽ nổi ở quanh miệng và đường viền hàm dưới.

Mặt khác, một số trường hợp đang bị mụn nhưng vẫn cần bổ sung đậu phụ trong chế độ ăn uống để điều trị mụn do cơ thể bị thiếu hụt estrogen – một nguyên nhân khác gây mụn thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh. Trong đậu phụ còn chứa nhiều các loại vitamin B1, B2, B6 và vitamin E có khả năng dưỡng trắng, cấp ẩm và tái tạo tế bào.

Đậu phụ có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe
Đậu phụ có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi bị mụn có nên ăn đậu phụ không đó là tùy thuộc vào “cán cân” hormone trong cơ thể. Nếu không thể xác định được chính xác cơ thể đang thiếu hay thừa hormon estrogen thì tốt nhất bạn chỉ nên ăn đậu phụ hoặc các chế phẩm từ đậu nành với liều lượng phù hợp để vừa đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, vừa hạn chế nguy cơ hình thành mụn.

Cách sử dụng đậu phụ trong điều trị mụn

Như đã đề cập, bạn hoàn toàn có thể sử dụng đậu phụ khi bị mụn trong trường hợp cơ thể bị mất cân bằng estrogen. Bên cạnh đó, đậu phụ cũng có thể được nghiền nát rồi trộn với một số nguyên liệu khác như sữa chua, mật ong hoặc tinh dầu để làm mặt nạ dưỡng da, trị mụn.

Có thể kết hợp đậu phụ với một số nguyên liệu khác làm mặt nạ dưỡng da
Có thể kết hợp đậu phụ với một số nguyên liệu khác làm mặt nạ dưỡng da

Cách ăn đậu phụ để không bị mụn

Nếu ăn quá nhiều đậu phụ, bạn sẽ bị nổi nhiều mụn tại nhiều vị trí cơ thể, đặc biệt là quanh miệng và dưới cằm. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng bạn cần có chế độ ăn bổ sung đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành một cách hợp lý.

Mỗi bữa ăn, không nên ăn quá 2 bìa đậu phụ, mỗi ngày không nên uống quá 300ml sữa đậu nành. Bên cạnh đó, các sản phẩm từ đậu phụ chẳng hạn như đậu phụ thối, chao, nước tương, dầu đậu nành cũng cần được sử dụng có kế hoạch với liều lượng thích hợp nhất. Nồng độ muối cao có trong chao hay nước tương sẽ khiến cơ thể giữ nước, gây tăng cân và hình thành mụn rất dễ dàng.

Tốt nhất là bạn chỉ nên ăn đậu phụ luộc hoặc nấu canh để đảm bảo món ăn được hạn chế dầu mỡ và thanh đạm nhất có thể.

Không nên ăn quá nhiều đậu phụ mỗi ngày
Không nên ăn quá nhiều đậu phụ mỗi ngày

Trị mụn bằng đậu phụ với sữa chua

Đậu phụ cũng có tác dụng dưỡng trắng, tái tạo tế bào và rút ngắn thời gian hồi phục da do mụn nhờ các vitamin nhóm B, vitamin E và hàm lượng protein dồi dào. Bên cạnh đó, sữa chua cũng chứa nhiều dưỡng chất giúp nuôi dưỡng tế bào, tẩy tế bào chết và còn có thành phần kháng viêm, giúp, điều trị mụn hiệu quả.

Vì vậy mà nhiều người mách bảo nhau về công dụng trị mụn của hỗn hợp đậu phụ nghiền với sữa chua. Sau đây là hướng dẫn cách thực hiện:

  • Bước 1: Lựa chọn đậu hũ trắng hoặc đậu hũ non tán nhuyễn rồi trộn đều với 2 muỗng canh sữa chua.
  • Bước 2: Thoa đều hỗn hợp lên vị trí da có mụn hoặc thâm rồi nhẹ nhàng massage trong 5 đến 10 phút.
  • Bước 3: Rửa mặt thật sạch rồi thoa thêm kem trị mụn và kem dưỡng ẩm để bảo vệ da toàn diện hơn.
Trị mụn với sữa chua và đậu phụ được nhiều người áp dụng
Trị mụn với sữa chua và đậu phụ được nhiều người áp dụng

Bạn nên kiên trì thực hiện phương pháp này từ 2 đến 3 lần mỗi tuần để có được làn da mịn màng tươi trẻ.

Trị mụn bằng đậu phụ với mật ong

Bên cạnh đậu hũ, mật ong cũng có chứa hàm lượng dưỡng chất vô cùng dồi dào, trong đó có các loại vitamin, khoáng chất, hoạt chất chống oxy hóa, kháng viêm được tổng hợp từ hàng triệu bông hoa trong tự nhiên. Vì vậy mà mật ong cũng đóng góp khả năng dưỡng trắng, trị mụn khá hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sử dụng đậu phụ trắng hoặc đậu phụ non nghiền nhuyễn rồi cho mật ong nguyên chất vào trộn đều.
  • Bước 2: Làm sạch da mặt, có thể tẩy tế bào chết trước rồi bắt đầu thoa hỗn hợp đậu hũ với mật ong lên, đồng thời massage nhẹ nhàng để dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu.
  • Bước 3: Giữ nguyên mặt nạ đậu phụ với mật ong trong khoảng 5 đến 10 thì rửa sạch lại với nước.
  • Bước 4: Thấm khô rồi thoa kem dưỡng ẩm hoặc kem trị mụn chuyên dụng.
Đắp mặt nạ trị mụn bằng đậu phụ với mật ong giúp tăng sức đề kháng cho da và rút ngắn thời gian điều trị mụn
Đắp mặt nạ trị mụn bằng đậu phụ với mật ong giúp tăng sức đề kháng cho da và rút ngắn thời gian điều trị mụn

Thực hiện phương pháp dưỡng da với đậu phụ và mật ong này từ 2 đến 3 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất!

Sử dụng đậu phụ với tinh dầu trị mụn

Tinh dầu trị mụn chuyên dụng cũng có thể được kết hợp với chế phẩm từ đậu nành – đậu phụ để tăng cường khả năng dưỡng trắng và phục hồi cấu trúc làn da. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ loại tinh dầu trị mụn tự nhiên nào, tuy nhiên chúng cần phải là loại nguyên chất, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Một số loại tinh dầu mà bạn nên lựa chọn để hỗ trợ điều trị mụn có thể kể đến như tinh dầu trà xanh, jojoba, tràm trà, xô thơm, húng quế,…

Tinh dầu tràm trà giúp điều trị mụn quả với đậu phụ
Tinh dầu tràm trà giúp điều trị mụn quả với đậu phụ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Lựa chọn tinh dầu phù hợp rồi trộn đều với đậu phụ non để có được hỗn hợp đồng nhất.
  • Bước 2: Làm sạch da mặt rồi thoa đều hỗn hợp lên mặt, đồng thời massage nhẹ nhàng để dưỡng chất nhanh thẩm thấu.
  • Bước 3: Để mặt nạ trên da từ 5 đến 10 phút rồi rửa sạch lại với nước và sữa rửa mặt để loại bỏ lớp dầu thừa.
  • Bước 4: Thoa toner, kem dưỡng ẩm và thuốc trị mụn chuyên dụng lên da.

Thực hiện phương pháp điều trị mụn và dưỡng trắng da với đậu phụ và tinh dầu này từ 2 đến 3 lần mỗi tuần. Lưu ý là đối với những ai có làn da dầu hay da hỗn hợp thiên dầu thì chỉ nên áp dụng 1 hoặc 2 lần. Sau khi đắp mặt nạ cần rửa lại mặt với sữa rửa mặt để tránh tình trạng lớp dầu thừa có thể làm bít tắc lỗ chân lông, khiến mụn trầm trọng hơn.

Tinh dầu bạc hà cũng có thể giúp điều trị mụn hiệu quả
Tinh dầu bạc hà cũng có thể giúp điều trị mụn hiệu quả

Lưu ý cần thiết khi ăn đậu phụ trong điều trị mụn

Đậu phụ được mệnh danh là “thịt động vật” nhờ thành phần chủ yếu là protein tương tự như động vật. Bên cạnh đó làm hàm lượng các chất dinh dưỡng khác như sắt, canxi, magie,…, vì vậy mà nhiều người đã hy vọng rằng đậu phụ hay các chế phẩm từ đậu nành có thể thay thế cho thịt từ động vật thật sự hay thậm chí là rau.

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đậu phụ mà không bổ sung các loại thực phẩm khác sẽ khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng do hàm lượng carbohydrate quá cao. Trong khi đó, lượng axit amin tự nhiên trong đậu phụ cũng không thực sự đầy đủ, khiến quá trình tiêu hóa và hấp thụ protein không được diễn ra một cách tối ưu.

Không nên ăn quá nhiều đậu phụ trong khẩu phần hằng ngày
Không nên ăn quá nhiều đậu phụ trong khẩu phần hằng ngày

Điều này vô tình sẽ khiến bạn gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như thiếu iốt, thiếu máu, tăng nguy cơ bệnh gout, tinh trùng yếu,…

Vì vậy, bạn cần có chế độ ăn uống kết hợp với đậu phụ cũng như các chế phẩm từ đậu nành hợp lý. Đặc biệt, nếu bạn đang bị thiếu máu, thiếu iốt hay đang điều trị bệnh gout hoặc có kế hoạch sinh con thì nên hạn chế ăn đậu phụ để không làm những vấn đề trên trở nên trầm trọng hơn.

Ăn gì để mau hết mụn?

Ngoài việc băn khoăn không biết bị mụn có nên ăn đậu phụ không thì chắc hẳn nhiều người cũng thắc mắc không biết nên bổ sung thêm các nhóm thực phẩm nào để mau hết mụn. Cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung tiếp theo của bài viết bạn nhé!

Nhóm trái cây giàu vitamin C rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là những ai bị mụn
Nhóm trái cây giàu vitamin C rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là những ai bị mụn

Nhóm trái cây giàu vitamin C

Vitamin C là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích cơ thể sản sinh tế bào mới, thay thế cho những tế bào hư tổn và tăng sức đề kháng cho da, bảo vệ da khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài như khói bụi, ánh nắng Mặt Trời. Vitamin C còn có khả năng kháng viêm, ngăn ngừa sự tấn công của các gốc tự do, từ đó, giúp rút ngắn thời gian làm vết thương do mụn gây ra trên da.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin C mà bạn cần bổ sung cho cơ thể trong chế độ ăn hằng ngày có thể kể đến như: cam, chanh, dứa, ổi, kiwi, dâu tây,… Uống một cốc nước cam hoặc nước chanh không đường mỗi buổi sáng còn giúp thanh lọc cơ thể, rút ngắn thời gian điều trị mụn đáng kể.

Nên uống một cách nước cam hoặc chanh mỗi sáng
Nên uống một cách nước cam hoặc chanh mỗi sáng

Các loại rau màu xanh đậm

Các loại rau màu xanh đậm như súp lơ, rau bina, mồng tơi, cải thìa,… hoặc các loại hoa quả nhiều màu như ớt chuông, cà chua, cà rốt cũng được khuyến cáo cần bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày cho người bị mụn. Hàm lượng vitamin và khoáng chất từ nhóm thực phẩm này khá cao, vì vậy mà có thể rút ngắn thời gian hồi phục và thúc đẩy tái tạo da hiệu quả.

Các loại rau có màu xanh đậm được ưu tiên lựa chọn trong các bữa ăn hằng ngày
Các loại rau có màu xanh đậm được ưu tiên lựa chọn trong các bữa ăn hằng ngày

Các loại cá da trơn

Cá basa, cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá bớp,… là các loại cá da trơn được khuyên dùng nhằm tăng sức đề kháng và hỗ trợ điều trị mụn nhờ hàm lượng axit béo khá dồi dào. Các axit béo trong cá da trơn còn có thể cải thiện tình trạng viêm da, ngăn ngừa nhiễm khuẩn và ngăn không cho mụn quay trở lại sau điều trị.

Cá da trơn hỗ trợ điều trị mụn tốt
Cá da trơn hỗ trợ điều trị mụn tốt

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều vitamin A, C, E, axit lactic và các lợi khuẩn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể. Bên cạnh đó, làm lượng kẽm dồi dào có trong sữa chua còn giúp kháng viêm, giảm thiểu tình trạng sưng đỏ, sưng tấy khi mụn còn non hoặc sau khi nặn.

Nên ăn ít nhất 1 hộp sữa chua mỗi ngày để có được làn da đẹp
Nên ăn ít nhất 1 hộp sữa chua mỗi ngày để có được làn da đẹp

Vậy, câu trả lời spa làm đẹp cho câu hỏi bị mụn có nên ăn đậu phụ không đó là có hoặc không, tùy thuộc vào nguyên nhân gây mụn và tình hình sức khỏe. Tốt nhất là bạn chỉ nên ăn đậu phụ với một liều lượng thích hợp và bổ sung thêm các nhóm thực phẩm khác để có được cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ mụn quay trở lại.

Bài viết xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan