Bị mụn có nên ăn thịt gà không? Thực phẩm cần tránh khi bị mụn


Có rất nhiều nguyên nhân dẫn khiến cho da bị nổi mụn. Nếu bạn không chăm sóc và ăn uống đúng cách sẽ khiến cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Vậy nếu đang bị mụn có nên ăn thịt gà không? Cần kiêng khem các loại thực phẩm gì để không bị nổi mụn? Hãy cùng spalamdep.net theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!

Tìm hiểu về vấn đề bị mụn có nên ăn thịt gà không? Cần tránh sử dụng những thực phẩm nào khi bị mụn?
Tìm hiểu về vấn đề bị mụn có nên ăn thịt gà không? Cần tránh sử dụng những thực phẩm nào khi bị mụn?

Bị mụn có nên ăn thịt gà không?

Thịt gà là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Mỗi bộ phận khác nhau như ức gà, đùi gà, cánh gà sẽ chứa hàm lượng dưỡng chất khác nhau. Nhưng nhìn chung thì thịt gà rất giàu protein, đây là thành phần quan trọng đối với cơ bắp, xương, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và trí não.

Bên cạnh đó, thịt gà còn hàm lượng omega-3 dồi dào, cùng các vitamin nhóm B, vitamin A, C, E và các khoáng chất như canxi, sắt, photpho. Những thành phần này có tác dụng ngăn ngừa ung thư, tăng cường thị lực, giúp xương, răng chắc khỏe.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng thì bạn không nên ăn thịt gà quá nhiều. Bởi vì thịt gà có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng lên, tuyến tiết dầu nhờn trên da tăng cường hoạt động. Từ đó sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công và hình thành mụn.

Ăn thịt gà có nổi mụn không? Ăn thịt gà quá nhiều sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công và gây mụn
Ăn thịt gà có nổi mụn không? Ăn thịt gà quá nhiều sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công và gây mụn

Những người đang bị mụn có nên ăn thịt gà hay không?

Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhưng khi bị mụn thì không nên ăn thịt gà. Bởi tính nóng của gà sẽ khiến thân nhiệt tăng lên. Từ đó làm tổn thương khí huyết và hình thành mủ, làm cho tình trạng mụn diễn biến nặng hơn.

Đặc biệt đối với những người đang bị mụn thì làn da sẽ rất nhạy cảm. Việc ăn quá nhiều thịt gà khiến cho mụn sưng to và đau nhức hơn. Điều này làm cho quá trình điều trị mụn trở nên khó khăn, dễ hình thành viêm nhiễm và tăng nguy cơ để lại thâm sẹo mất thẩm mỹ.

Ngoài ra, cách chế biến thịt gà thành các món ăn hằng ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến tình trạng mụn của da. Bạn không nên ăn các món nhiều dầu mỡ như gà chiên, gà rán. Thay vào đó là các món gà luộc, gà hấp để tránh làm cho mụn nổi nhiều hơn và gây đau nhức khó chịu.

Bị mụn có nên ăn thịt gà không? Câu trả lời là không nên ăn thịt gà để tránh làm mụn nặng hơn
Bị mụn có nên ăn thịt gà không? Câu trả lời là không nên ăn thịt gà để tránh làm mụn nặng hơn

Tại sao cần hạn chế ăn thịt gà?

Theo Đông y, thịt gà không gây độc, có tính ôn và rất tốt cho phổi. Nhưng thịt gà có thể khiến cho nội tiết tố tự nhiên trong cơ thể tăng cao. Cho nên, nếu bạn đang bị mụn thì cần hạn chế ăn thịt gà để tránh kéo dài thời gian hồi phục của vết mụn và gây ra sẹo làm mất thẩm mỹ.

Chưa kể, nếu ăn thịt gà khi đang bị mụn thì có thể gây ra hiện tượng động phong. Điều này sẽ khiến cho vùng da mụn trở nên ngứa ngáy và khó chịu. Mọi người thường dùng tay gãi để giảm bớt cảm giác ngứa. Tuy nhiên, việc này đã vô tình gây ảnh hưởng xấu đến vết thương hở. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và mụn dễ dàng lây lan ra khắp khuôn mặt.

Cần hạn chế ăn thịt gà để các vết thương do mụn nhanh chóng hồi phục hơn
Cần hạn chế ăn thịt gà để các vết thương do mụn nhanh chóng hồi phục hơn

Những thực phẩm nên hạn chế ăn khi bị mụn

Khi bạn đang bị mụn, bên cạnh chế độ chăm sóc da và điều trị bằng các phương pháp thẩm mỹ thì chế độ ăn cũng rất quan trọng. Thế nên, khi xây dựng khẩu phần ăn hàng ngày, ngoài việc kiêng cữ thịt gà thì bạn cần hạn chế ăn những thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm có nguồn gốc từ sữa: Nếu bạn uống quá nhiều sữa sẽ khiến hàm lượng insulin tăng cao. Từ đó khiến cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn và tạo điều kiện cho mụn trứng cá phát triển.
  • Đồ ăn cay nóng: Nếu đang bị mụn nhọt, mụn trứng cá thì làn da của bạn rất nhạy cảm. Bạn tuyệt đối không nên ăn đồ cay nóng, những loại thức ăn này sẽ kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn, làm mụn nổi lên nhiều hơn và gây ra tình trạng viêm nhiễm.
  • Hạn chế ăn thịt bò: Hàm lượng protein có trong thịt bò sẽ làm cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn và gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó khiến cho vết thương hở do mụn để lại lâu lành và có thể để lại sẹo thâm gây mất thẩm mỹ.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Những loại thực phẩm như socola, nước ngọt, các loại bánh kẹo,… nếu ăn quá nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Điều này tạo điều kiện khiến cho mụn hình thành nhiều hơn trên da mặt. Những vết mụn này sẽ trở nên sưng đỏ, thời gian hồi phục cũng kéo dài hơn.
  • Thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp: Những loại thực phẩm này thường chứa hàm lượng chất béo rất cao, điển hình như xúc xích, khoai tây chiên, hamburger, sandwich, đồ nướng,… Nếu nạp quá nhiều chất béo sẽ làm giảm mức độ lưu thông của máu dưới da, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, làm cho mụn bùng phát nhiều hơn.
Ngoài việc hạn chế ăn thịt gà, bạn cũng cần tránh các loại thức ăn nhanh, đồ đóng hộp
Ngoài việc hạn chế ăn thịt gà, bạn cũng cần tránh các loại thức ăn nhanh, đồ đóng hộp

Những thực phẩm nên bổ sung để cải thiện da mụn

Bên cạnh nỗi lo khi bị mụn có nên ăn thịt gà không, nhiều người còn băn khoăn về việc cần bổ sung thêm những thực phẩm nào để cải thiện tình trạng da mụn. Khi bị mụn, làn da của bạn đang bị tổn thương và cần bổ sung nhiều nguồn dưỡng chất thiết yếu. Vì vậy, bạn nên thêm một số loại thực phẩm sau đây vào thực đơn hằng ngày:

  • Thực phẩm chứa nhiều omega-3: Một số thực phẩm chứa nhiều omega-3 như cá hồi, cá thu, quả óc chó, hạt hạnh nhân, hạt chia,… Những loại thức ăn này sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, chất chống oxy hóa và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.
  • Thực phẩm có hàm lượng probiotic cao: Thành phần probiotic thường có trong các loại sữa chua, thực phẩm lên men và dưa chua. Khi bổ sung những loại thực phẩm này thực đơn sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng mụn viêm, sưng mủ và hạn chế đau nhức.
  • Các loại rau xanh chứa nhiều vitamin C, E, B: Khi bị mụn, bạn cần bổ sung các loại rau xanh như cần tây, cải thìa, bông cải xanh,… cũng như các loại trái cây tươi như đu đủ, cam, quýt, bưởi, táo,… Lượng vitamin có trong những thực phẩm này sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, xóa mờ sẹo thâm hiệu quả.
  • Thực phẩm chứa nhiều kẽm: Những thức ăn chứa nhiều kẽm như hàu, các động vật có vỏ, các loại ngũ cốc,… sẽ giúp điều tiết hoạt động của tuyến tiết bã nhờn và làm giảm sự hình thành của các nốt mụn.
Sữa chua và các loại thực phẩm lên men giúp cung cấp probiotic cho cơ thể, hạn chế tình trạng sưng mủ do mụn
Sữa chua và các loại thực phẩm lên men giúp cung cấp probiotic cho cơ thể, hạn chế tình trạng sưng mủ do mụn

Một số câu hỏi liên quan

Ngoài sự thắc mắc về việc bị mụn có nên ăn thịt gà không, nhiều bạn còn quan tâm đến các câu hỏi liên quan đến thịt gà để cải thiện tình trạng da mụn như sau:

Đang bị mụn nhọt có được ăn thịt gà không?

Các chuyên gia sức khỏe đã nhận định rằng khi bị mụn nhọt thì bạn không nên ăn thịt gà. Bởi vì thịt gà có tính nóng, khiến cho cơ thể sản sinh ra nhiệt. Cho nên, đây chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng da mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, thịt gà còn là thực phẩm dễ gây dị ứng và làm cho bạn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Bạn thường dùng tay chạm vào vùng da mụn để gãi bớt ngứa. Tuy nhiên, điều này lại vô tình đưa vi khuẩn lây lan ra khắp khuôn mặt, khiến mụn nổi nhiều hơn và làm cho bạn cảm thấy tự ti về nhan sắc của mình.

Bị mụn có được ăn thịt gà không? Theo các chuyên gia sức khỏe thì khi bị mụn bạn cần hạn chế ăn thịt gà
Bị mụn có được ăn thịt gà không? Theo các chuyên gia sức khỏe thì khi bị mụn bạn cần hạn chế ăn thịt gà

Sau khi nặn mụn có được ăn thịt gà không? Thời gian kiêng bao lâu?

Sau khi nặn mụn, da của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng khi ăn thịt gà. Bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy và dễ khiến cho vết thương lâu lành, cũng như tình trạng viêm nhiễm do mụn trở nên nặng hơn. Điều này có thể gây ra sẹo lồi, ảnh hưởng đến nhan sắc.

Bên cạnh đó, khi vừa mới nặn mụn xong mà bạn đã ăn thịt gà thì sẽ khiến thời gian điều trị vết thương do mụn để lại kéo dài hơn. Vì vậy, bạn cần kiêng ăn thịt gà tối thiểu 1 tuần đầu tiên và đợi cho đến khi vết thương lành hẳn thì có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Cần kiêng thịt gà trong ít nhất 1 tuần sau khi mới nặn mụn để tránh làm cho vết thương lâu lành và gây viêm nhiễm
Cần kiêng thịt gà trong ít nhất 1 tuần sau khi mới nặn mụn để tránh làm cho vết thương lâu lành và gây viêm nhiễm

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi bị mụn có nên ăn thịt gà không, cũng như những thực phẩm nên và không nên sử dụng khi bị mụn. Nhìn chung, thịt gà là loại thực phẩm bổ sung nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu đang bị mụn thì bạn cần hạn chế ăn thịt gà, thay vào đó là những thực phẩm tốt cho làn da như sữa chua, trái cây, rau xanh, cá giàu omega-3,… nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan