Bị mụn có nên ăn hải sản không? Những thực phẩm nên tránh khi bị mụn


Mụn là một vấn đề da liễu phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người, đặc biệt là những người trong độ tuổi dậy thì. Mụn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe và thẩm mỹ. Một trong những nguyên nhân gây ra mụn là chế độ ăn uống không hợp lý. Vậy bị mụn có nên ăn hải sản không? Bị mụn nên tránh ăn gì để nhanh khỏi?

Mụn là vấn đề da liễu phổ biến gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ
Mụn là vấn đề da liễu phổ biến gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Hải sản là gồm những loại nào?

Trước khi trả lời câu hỏi bị mụn có nên ăn hải sản không thì cùng tìm hiểu hải sản là gì và bao gồm những nhóm nào. Theo tổng kết chúng, hải sản bao gồm tất cả các loại sinh vật biển, là một nguồn thực phẩm giàu protein, omega-3, kẽm và các vitamin nhóm B, có lợi cho sức khỏe. Cụ thể:

  • Cá biển: Cá biển có rất nhiều loại, có thể kể đến như cá tuyết, cá kiếm, cá hồng, cá ngừ,…
  • Động vật giáp xác: là các loài động vật không xương sống, có vỏ bọc bên ngoài cơ thể. Động vật giáp xác bao gồm các loại như tôm, cua, ghẹ, tôm hùm,…
  • Động vật thân mềm: là các loài động vật không xương sống, không có vỏ bọc bên ngoài cơ thể. Động vật thân mềm bao gồm các loại như mực, bạch tuộc, nghêu, sò, ốc, hến, hàu,…
Hải sản bao gồm nhiều loại sinh vật sống ở nước mặn được dùng làm thực phẩm
Hải sản bao gồm nhiều loại sinh vật sống ở nước mặn được dùng làm thực phẩm

Bị mụn có nên ăn hải sản không?

Bị mụn có nên ăn hải sản không? Câu trả lời là không, bởi trong hầu hết các loại hải sản đều có chứa iodine, một chất có thể kích thích tiết bã nhờn và gây viêm nhiễm cho da.

Hải sản có chứa nhiều iodine như tôm, cua, ghẹ, ốc, sò, hàu, mực,… Nếu bạn ăn quá nhiều những loại hải sản này, iodine sẽ tích tụ trong cơ thể và được bài tiết qua da. Chất này có thể gây kích ứng cho da, làm tăng tiết bã nhờn và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển. Ngoài ra, nhiều cơ địa nhạy cảm còn có thể bị dị ứng, da đỏ rát, ngứa ngáy và nổi phát ban.

Ngoài ra, hải sản thể làm tăng nguy cơ bị mụn do chứa nhiều purin – một loại chất gây tăng acid uric trong máu. Acid uric là một chất thải của cơ thể, nếu tích tụ quá nhiều sẽ kích thích tuyến bã nhờn tiết dầu nhiều hơn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển.

Tuy nhiên không phải loại hải sản cũng chứa iodine như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích,… Những loại hải sản này lại có lợi cho da mụn vì chúng cung cấp omega-3, một chất giúp giảm viêm, ngăn ngừa mụn và làm dịu da. Omega-3 còn giúp duy trì độ ẩm cho da, làm da săn chắc và khỏe mạnh. Ngoài ra, những loại cá này còn chứa nhiều protein và kẽm, hai chất cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào da và làm lành vết thương.

Nếu bị mụn viêm, trứng cá nặng tốt nhất nên kiêng ăn hải sản
Nếu bị mụn viêm, trứng cá nặng tốt nhất nên kiêng ăn hải sản

Những thức ăn da mụn nên tránh

Ngoài vấn đề bị mụn có nên ăn hải sản không bạn cũng nên tìm hiểu thêm tác động của các loại nhóm thực phẩm khác. Theo nghiên cứu còn rất nhiều thức ăn khác có thể gây ra hoặc làm nặng thêm tình trạng mụn trên da. Những thức ăn này thường chứa các thành phần có thể gây kích ứng da, tăng tiết bã nhờn hoặc gây rối loạn nội tiết tố như:

Sữa bò và các sản phẩm từ sữa

Sữa bò và các sản phẩm từ sữa như phô mai, kem, sữa chua,… được coi là những thức ăn gây mụn hàng đầu. Nguyên nhân là do trong sữa bò có chứa các hormone sinh dục như estrogen, progesterone và androgen, cũng như các hormone tăng trưởng như IGF-1.

Những hormone này có thể gây rối loạn nội tiết tố ở người, làm tăng tiết bã nhờn và kích thích sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, sữa bò còn chứa các chất gây dị ứng như lactose và casein, có thể gây viêm nhiễm cho da.

Sữa bò và các chế phẩm từ sữa dễ làm tình trạng viêm sưng thêm nặng
Sữa bò và các chế phẩm từ sữa dễ làm tình trạng viêm sưng thêm nặng

Đồ ăn lượng đường cao

Đồ ăn lượng đường cao như bánh ngọt, kẹo, chocolate, nước ngọt,… cũng là những thức ăn gây mụn mà bạn nên tránh xa. Đường có thể làm tăng chỉ số glycemic của thức ăn, làm tăng nồng độ glucose trong máu và kích hoạt sự tiết ra của insulin.

Insulin là một hormone có tác dụng giảm glucose trong máu, nhưng cũng có thể kích hoạt sự sản xuất của IGF-1, một hormone tăng trưởng liên quan đến sự hình thành mụn. Ngoài ra, đường còn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, làm yếu đi hàng rào bảo vệ da và làm da dễ bị viêm nhiễm.

Ăn đường nhiều dễ làm thay đổi nội tiết tố làm mụn thêm nặng
Ăn đường nhiều dễ làm thay đổi nội tiết tố làm mụn thêm nặng

Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng như ớt, tiêu, hành tỏi, gừng,… cũng là những thức ăn gây mụn mà bạn nên hạn chế. Đồ ăn cay nóng có chứa các chất kích thích như capsaicin và allicin, có thể gây kích ứng cho da, làm da đỏ rát, ngứa ngáy và nổi phát ban.

Đồ ăn cay nóng cũng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm cho bạn ra nhiều mồ hôi. Mồ hôi có thể mang theo bụi bẩn và bã nhờn bám vào da, tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.

Nên hạn chế ăn đồ ăn cay nóng trong thời gian bị mụn
Nên hạn chế ăn đồ ăn cay nóng trong thời gian bị mụn

Các chất kích thích

Các chất kích thích như cà phê, trà đen, thuốc lá, rượu bia,… cũng là những thức ăn gây mụn mà bạn nên tránh. Các chất kích thích có thể làm tăng sự căng thẳng và lo âu, làm tăng tiết ra của cortisol, một hormone sinh dục có liên quan đến sự hình thành mụn.

Các chất kích thích cũng có thể làm giảm lượng nước trong cơ thể, làm da khô và thiếu độ ẩm. Điều này khiến cho da phải tiết ra nhiều bã nhờn hơn để bù đắp cho sự thiếu hụt nước, gây ra mụn.

Sử dụng chất kích thích sẽ làm tình trạng mụn chuyển biến xấu
Sử dụng chất kích thích sẽ làm tình trạng mụn chuyển biến xấu

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo, dầu mỡ và muối, có thể làm tăng chỉ số glycemic của thức ăn và gây ra các vấn đề về insulin và hormone tương tự như đường. Ngoài ra, thức ăn nhanh cũng có thể làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, gây ra các vấn đề về tim mạch và huyết áp. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, mà còn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, làm da dễ bị viêm nhiễm và mụn.

Thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ nên kiêng trong giai đoạn bị mụn
Thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ nên kiêng trong giai đoạn bị mụn

Một số câu hỏi liên quan đến việc ăn hải sản

Trong nội dung trên, bạn đã biết được bị mụn có nên ăn hải sản không và những thực phẩm kiêng ăn khi bị mụn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề ăn hải sản cần được giải đáp:

Bị mụn nhọt có được ăn hải sản không?

Người bị mụn nhọt không nên ăn hải sản, vì trong nhóm thức phẩm này có các thành phần thường gây dị ứng, kích ứng, phát ban da như iot, purin… Khi bị mụn nhọt, bạn nên ăn những thức ăn có tính thanh mát để cơ thể thanh mats và mụn nhọt sớm hồi phục.

Bị mụn nhọt không nên ăn hải sản sẽ khiến vết mụn lâu lành hơn
Bị mụn nhọt không nên ăn hải sản sẽ khiến vết mụn lâu lành hơn

Mới nặn mụn có được ăn hải sản không?

Ăn hải sản sau khi nặn mụn có thể gây dị ứng, kích ứng hoặc viêm nhiễm cho da, làm cho vết thương khó lành hơn và dễ để lại sẹo thâm. Nếu bạn bị dị ứng với hải sản hoặc đang trong quá trình điều trị mụn, bạn nên hạn chế hoặc tránh ăn hải sản để tránh gây ra các phản ứng phụ cho da. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để biết được chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng da của bạn.

Mới nặn mụn nên kiêng tuyệt đối hải sản
Mới nặn mụn nên kiêng tuyệt đối hải sản

Ăn hải sản có gây sẹo lồi, sẹo thâm không?

Ăn hải sản khi bị mụn có thể gây sẹo lồi, sẹo thâm, do trong hải sản có chứa một loại axit amin tên là tyrosine, có thể biến thành melanin khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Melanin là chất gây sạm da và làm cho vết sẹo trở nên đậm màu hơn. Ngoài ra, do trong hải sản có rất nhiều chất dinh dưỡng nên khi nạp vào cơ thể sẽ khiến cho các tế bào hình thành nhiều hơn mức cần thiết nên gây ra sẹo lồi,

Ăn hải sản khi bị mụn có thể gây ra sẹo thâm sẹo lồi
Ăn hải sản khi bị mụn có thể gây ra sẹo thâm sẹo lồi

Qua bài viết này, bạn đã trả lời được câu hỏi bị mụn có nên ăn hải sản không cũng như biết cách làm thế nào để xây dựng được chế độ ăn uống khoa học, giúp da phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp mụn nặng ngoài việc ăn uống đúng cách bạn cũng nên đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan