Bỏ túi danh sách 13 loại thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng


Khi bị mụn, việc tìm kiếm sản phẩm trị mụn phù hợp là điều mà ai cũng quan tâm, tuy nhiên nếu không có đủ kiến thức chuyên môn thì sẽ rất khó để chọn lựa. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng tương tự, hãy tham khảo bài viết này với 13 loại thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng an toàn và hiệu quả nhé!

Thuốc đóng vai trò như thế nào trong quá trình điều trị mụn?

Trong quá trình điều trị mụn, thuốc dùng để bôi ngoài da hay thuốc uống có thành phần giảm sưng viêm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các loại thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng này sẽ phát huy tác dụng trong việc ức chế các tác nhân gây nên tình trạng mụn như kiểm soát nhờn, tiêu diệt vi khuẩn, giảm đau hay điều chỉnh hormone để hạn chế mụn trở nặng và quay trở lại.

Thuốc trị mụn có thể giúp giảm đau, kháng viêm, kháng khuẩn
Thuốc trị mụn có thể giúp giảm đau, kháng viêm, kháng khuẩn

Việc sử dụng thuốc đều đặn theo đơn của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị mụn sẽ giúp mụn nhanh lên nhân, gom cồi lại, đồng thời cũng tăng tốc quá trình hồi phục da. Bên cạnh đó, đối với những ai đang gặp phải tình trạng mụn mủ, sưng viêm thì thuốc cũng có thể giúp giảm đau và hỗ trợ làm xẹp nốt mụn sưng nhanh chóng.

Các thành phần, hoạt chất thường có trong thuốc trị mụn

Những loại thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng có một điểm chung đó là thành phần thường chứa các chất kháng viêm, diệt khuẩn và giảm đau như Retinol – dẫn xuất từ vitamin A, Benzoyl Peroxide, Salicylic Acid, Azelaic Acid,…

  • Salicylic Acid: Thành phần này có thể làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông để lấy đi các lớp bã nhờn, bụi bẩn còn sót lại, đồng thời còn có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và tiêu viêm mạnh mẽ.
  • Azelaic Acid: Đây cũng là một thành phần quen thuộc trong các sản phẩm thuốc trị mụn nhờ khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, ức chế quá trình hình thành sừng và loại bỏ tế chết trên da, ngoài ra còn giúp mờ thâm, hạn chế sẹo.
  • Adapalene: Chất này có tác dụng tương tự như tretinoin với khả năng tiêu diệt vi khuẩn, tiêu nhân mụn và bình thường hóa quá trình sừng hóa của da, giúp giảm thiểu tình trạng mụn đáng kể.
Adapalene là thành phần quen thuộc có mặt trong các sản phẩm trị mụn
Adapalene là thành phần quen thuộc có mặt trong các sản phẩm trị mụn

Đối với thuốc bằng đường uống, các bác sĩ cũng thường kê các loại kháng sinh có khả năng giảm viêm, tiêu sưng như Doxycycline, Minoc, Tetracyclin, Lymecycline, Erythromycin, TMP/TMS, Trimethoprim,…

6 Loại thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng

Hiện nay, trên thị trường dược phẩm có khá nhiều loại thuốc được quảng cáo với công dụng trị mụn hiệu quả. Tuy nhiên, điều này lại vô tình khiến các bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn. Sau đây là 6 loại thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng, cùng tham khảo nhé!

Thuốc bôi mụn trứng cá Differin 0.1% (30g)

Differin 0.1% (30g) là dòng sản phẩm thuốc trị mụn hàng đầu hiện nay thuộc thương hiệu Galderma và sản xuất bởi công ty dược mỹ phẩm Laboratoires Galderma đến từ Pháp.

Sản phẩm trị mụn trứng cá Differin 0,1%
Sản phẩm trị mụn trứng cá Differin 0,1%

Thành phần: Adapalene nồng độ 0,1%.

Công dụng:

  • Differin 0.1% được dùng trong việc điều trị mụn ẩn, mụn viêm, mụn mủ, mụn li ti ở các vị trí trên cơ thể như mặt, lưng nhờ tính kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn của Adapalene.
  • Adapalene còn được đánh giá là sở hữu nhiều ưu điểm trong việc trị mụn hơn so với Retinoid.

Giá bán: 175.000 đồng/tuýp 30g.

Thuốc trị mụn ẩn, mụn trứng cá Klenzit MS (15g)

Một loại thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng khác mà bạn có thể lựa chọn đó là Klenzit MS, sản phẩm này được sản xuất và phân phối bởi công ty dược phẩm uy tín từ Ấn Độ, đem lại khả năng điều trị các loại mụn và giảm sưng viêm hiệu quả.

Klenzit MS có thể hỗ trợ điều trị mụn ẩn
Klenzit MS có thể hỗ trợ điều trị mụn ẩn

Thành phần: Adapalene nồng độ 0,1% được bào chế dưới dạng vi cầu.

Công dụng:

  • Klenzit MS có khả năng điều chỉnh quá trình sừng hóa, giúp da mềm mại và ngăn ngừa nguy cơ bít tắc lỗ chân lông.
  • Kháng viêm, tiêu sưng là một trong những công dụng trị mụn tuyệt vời của Klenzit MS được các bác sĩ đánh giá cao.
  • Đặc biệt, sản phẩm cũng có khả năng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, elastin, rút ngăn thời gian hồi phục vết thương và đồng thời cải thiện độ săn chắc cũng như làm chậm quá trình lão hóa.

Giá bán: 95.000 đồng/tuýp 15g.

Kem trị mụn ẩn Azanex (10g)

Kem trị mụn ẩn Azanex cũng là một trong những loại thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng. Sản phẩm này được bào chế dưới dạng gel và đựng trong tuýp 10g dễ dàng sử dụng hay đem theo bất kỳ đâu.

 Azanex nhỏ gọn, dễ dàng mang theo để sử dụng khi cần
Azanex nhỏ gọn, dễ dàng mang theo để sử dụng khi cần

Thành phần: Adapalene nồng độ 0.1%.

Công dụng:

  • Sản phẩm hỗ trợ điều trị các trường hợp bị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình.
  • Cải thiện đáng kể tình trạng da khô sần, mụn mủ cũng được.
  • Thuốc trị mụn Azanex cũng có thể sử dụng để trị mụn an toàn cho vùng da mặt, cổ và lưng.

Giá bán: 49.000 đồng/tuýp 10g.

Thuốc trị mụn ẩn và giảm thâm Megaduo (15g)

Thuốc Megaduo là sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi công ty Hóa Mỹ phẩm Gamma Chemicals đến từ Việt Nam. Đây là loại thuốc có khả năng điều trị mụn ẩn và giảm thâm hiệu quả cũng được nhiều bác sĩ chuyên khoa da liễu kê đơn cho bệnh nhân của mình.

Thuốc trị mụn ẩn và mờ thâm hiệu quả Megaduo
Thuốc trị mụn ẩn và mờ thâm hiệu quả Megaduo

Thành phần: Azelaic Acid, Glycolic acid và một số hoạt chất khác như Deionized Water, Carbomer, Potassium Sorbate, Squalane, Sodium Hydroxide, Kali Sorbate, Edta,…

Công dụng:

  • Megaduo có khả năng khắc phục tình trạng mụn, thâm mụn, giảm sưng viêm và làm dịu da khi bị nóng rát, ửng đỏ, hiệu quả thấy được rõ rệt chỉ sau 2 đến 3 ngày.
  • Thành phần Azelaic Acid đem lại hiệu quả làm khô cồi mụn và thúc đẩy chúng trồi ra ngoài một cách mạnh mẽ.
  • Sau 1 tháng, da sẽ trở nên đều màu, sáng và mịn hơn

Giá bán: 125.000 đồng/tuýp 15g.

Gel trị mụn Strong Acnes Retinol Gel

Strong Acnes Retinol Gel là thuốc trị mụn dạng gel do thương hiệu Charming Skin Việt Nam sản xuất. Sản phẩm được áp dụng công thức và công nghệ Hàn Quốc tiên tiến, giúp thấm sâu và tác động hiệu quả vào các tình trạng mụn trên da. Nhờ đó nuôi dưỡng và bảo vệ làn da một cách toàn diện.

Thuốc trị mụn và ngừa thâm dạng gel Strong Acnes Retinol Gel
Thuốc trị mụn và ngừa thâm dạng gel Strong Acnes Retinol Gel

Thành phần: Retinol, Acid Kojic chiết xuất từ lúa mạch, Menthyl Salicylate, Tocophenol,…

Công dụng:

  • Sản phẩm có tác dụng mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá.
  • Làm khô và gom cồi mụn nhanh chóng, đồng thời ức chế sự hoạt động của vi khuẩn Propionibacterium acnes gây viêm, kiểm soát nhờn và giữ cho lỗ chân lông luôn được thông thoáng.
  • Thúc đẩy sản sinh tế bào nhanh chóng, giúp hồi phục vết thương do mụn và ngừa thâm mạnh mẽ.

Giá bán: 320.000 đồng/tuýp 20g.

Kem chấm mụn Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment

Đây là sản phẩm thuộc thương hiệu Paula’s Choice nổi tiếng của Mỹ, rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Daily Skin Clearing Treatment có kết cấu dạng kem mỏng nhẹ, chứa 2,5% Benzoyl Peroxide giúp trị mụn một cách nhẹ nhàng, không gây châm chích da khi sử dụng.

Kem chấm mụn Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment của thương hiệu Paula’s Choice
Kem chấm mụn Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment của thương hiệu Paula’s Choice

Thành phần: Benzoyl Peroxide 2.5%, Propylene Glycol, Allantoin, Bisabolol,  Sodium Citrate, Laureth-4,…

Công dụng:

  • Sản phẩm có thể được sử dụng để điều trị mụn đầu trắng, mụn đầu đen, các loại mụn ở tình trạng nhẹ đến trung bình hiệu quả.
  • Làm khô và khiến tế bào chết nhanh chóng bong tróc, làm sạch lỗ chân lông và trả lại làn da mềm mại, mịn màng.
  • Giảm tình trạng sưng viêm, kích ứng, mẩn đỏ trên da do mụn, hình thành lớp bảo vệ da tự nhiên.
  • Có thể sử dụng hầu hết các loại da, kể cả da nhạy cảm.

Giá bán: 600.000 đồng/tuýp 67ml.

7 Loại thuốc uống trị mụn hiệu quả

Ngoài các sản phẩm thuốc trị mụn bôi ngoài da kể trên thì bạn cũng có thể được chỉ định sử dụng thêm một số loại thuốc đường uống để tăng cường hiệu quả, chẳng hạn như:

Codeage Skin Probiotic

Viên uống trị mụn Codeage Skin Probiotic có thể được sử dụng cho nhiều đối tượng với khả năng hỗ trợ cân bằng độ pH, cấp ẩm cho da, ngăn ngừa nguy cơ dị ứng. Ngoài ra còn tạo hàng rào bảo vệ da bằng các lợi khuẩn Prebiotic, vitamin C, ceramide,…

Viên uống trị mụn Codeage Skin Probiotic
Viên uống trị mụn Codeage Skin Probiotic

Zinc For Acne

Thuốc trị mụn Zinc For Acne có chứa thành phần kẽm, vitamin A, C, E,… đóng vai trò quan trọng trong việc chống viêm, giảm kích ứng, ngừa lão hóa và kiểm soát quá trình tiết bã nhờn.

Pair A

Đây là sản phẩm thuốc trị mụn đến từ Nhật Bản với thành phần chủ yếu là Glucuronolactone, đem lại hiệu quả thải độc và tăng cường gan. Ngoài ra, còn cải thiện tình trạng chán ăn, mất ngủ và cân bằng nội tiết.

Smooth Clear AC

Thuốc trị mụn Smooth Clear AC khá hiệu quả nhờ khả năng kiểm soát dầu, cân bằng nội tiết tố, dưỡng sáng da từ bên trong với thành phần an toàn, lành tính, phù hợp với mọi đối tượng.

Sakura Acne Pill

Đây là loại thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng chứa thành phần vitamin E, C, A, B6 và kẽm khá dồi dào, đem lại hiệu quả gom cồi mụn, làm dịu da và giảm đáng kể tình trạng ngứa rát, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ hình thành sẹo thâm, sẹo rỗ.

Pure Skin Clarifying Dietary Supplement

Với thành phần vitamin A, E, B, C là chủ yếu, sản phẩm này có thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng mụn nhờ kiểm soát dầu nhờn, tiêu diệt vi khuẩn và kháng viêm mạnh mẽ.

Thuốc trị mụn Pure Skin Clarifying Dietary Supplement
Thuốc trị mụn Pure Skin Clarifying Dietary Supplement

MD Ultimate Green

Đây là sản phẩm viên uống, có tác dụng hiệu quả để giải độc gan, đào thải các loại tạp chất ra khỏi cơ thể. Với bảng thành phần chứa đến 17 loại dưỡng chất từ những loại thảo dược quý, MD Ultimate Green mang lại khả năng điều trị mụn và cải thiện sức khỏe làn da từ sâu bên trong.

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị mụn tại nhà

Để các loại thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng được phát huy tốt hiệu quả thì bạn cần quan tâm đến một số lưu ý sau.

Mua hàng ở cơ sở uy tín

Việc mua thuốc trị mụn từ địa chỉ uy tín rất quan trọng, để chắc chắn rằng bạn đang sử dụng sản phẩm chất lượng và an toàn. Tốt nhất là bạn nên mua thuốc tại bệnh viện hay phòng khám da liễu của bác sĩ đã thăm khám và điều trị cho bạn.

Ngoài ra, đừng quên kiểm tra bao bì, nhãn mác trước khi mua để tránh mua nhầm hàng giả, kém chất lượng. Đặc biệt, bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng việc sử dụng thuốc trị mụn mua trên Internet, chỉ nên mua ở các thương hiệu uy tín.

Nên mua thuốc trị mụn ở các địa chỉ uy tín
Nên mua thuốc trị mụn ở các địa chỉ uy tín

Không lạm dụng thuốc

Không nên dùng quá liều lượng cho phép khi điều trị mụn với thuốc, đặc biệt là các loại viên uống vì có thể gây tác dụng phụ. Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều loại thuốc hoặc sản phẩm trị mụn cùng một lúc, bởi điều này có thể gây kích ứng hoặc làm khô da.

Trong quá trình sử dụng, đừng quên theo dõi các phản ứng của da sau khi sử dụng thuốc. Nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu kích ứng nào như đỏ, ngứa, rát thì hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Không nên lạm dụng thuốc trị mụn vì có thể gây ra tác dụng phụ
Không nên lạm dụng thuốc trị mụn vì có thể gây ra tác dụng phụ

Che chắn chống nắng cẩn thận khi ra ngoài

Bạn nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số chống nắng SPF 30 hoặc cao hơn và thoa kem chống nắng đều lên toàn bộ vùng da tiếp xúc với ánh nắng, bao gồm cả mặt, cổ và tay.

Nếu phải ra ngoài trong thời gian dài, đi bơi hoặc tham gia các hoạt động đổ nhiều mồ hôi thì hãy thoa dặm lại kem sau 2 – 3 tiếng một lần để đảm bảo khả năng bảo vệ da tốt nhất.

Ngoài ra, kể cả khi bạn không ra ngoài vào ban ngày thì ánh sáng xanh và tia cực tím trong các thiết bị màn hình điện tử cũng có thể làm hại da, vì vậy hãy thoa kem chống nắng kể cả khi không ra ngoài.

Thoa kem chống nắng để bảo vệ da là điều vô cùng quan trọng
Thoa kem chống nắng để bảo vệ da là điều vô cùng quan trọng

Không dùng mỹ phẩm trong quá trình trị mụn

Khi đang điều trị mụn, hãy tạm ngưng sử dụng mỹ phẩm trang điểm để tránh những kích ứng và tổn thương cho da không mong muốn. Tuy nhiên, nếu cần thiết, hãy ưu tiên các sản phẩm không chứa dầu và không gây kích ứng để giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông.

Ngoài ra cũng đừng quên tẩy trang với nước tẩy trang dịu nhẹ thật kỹ vào cuối ngày để loại bỏ cặn mỹ phẩm và bụi bẩn ra khỏi bề mặt cũng như lỗ chân lông. Đối với các sản phẩm dưỡng da hay mỹ phẩm mới mà bạn chưa từng sử dụng, hãy  thử nghiệm sản phẩm trên một khu vực nhỏ trước để đảm bảo không bị kích ứng.

Nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm khi đang trong quá trình điều trị mụn
Nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm khi đang trong quá trình điều trị mụn

Hạn chế thức khuya

Thiếu ngủ có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cân bằng hormone và làm tăng tiết dầu trên da, dẫn đến tình trạng nổi mụn. Vì vậy, bạn cần lên kế hoạch cho việc ngủ, cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng thời gian mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần để cân bằng đồng hồ sinh học.

Nếu thường xuyên bị mất ngủ, bạn cũng có thể thực hiện các hoạt động thư giãn như đọc sách, nghe nhạc, tắm nước ấm trước hoặc tập thể dục trước khi đi ngủ để giúp thư giãn tinh thần và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Hãy cố gắng đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc để cân bằng nội tiết
Hãy cố gắng đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc để cân bằng nội tiết

Không sử dụng sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh

Khi bạn đang trị mụn, việc sử dụng sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh có thể làm khô da và gây kích ứng, từ đó làm tăng tình trạng mụn. Tốt nhất là nên tránh sử dụng sữa rửa mặt có chứa hóa chất cứng như xà phòng và paraben. Ngoài ra, các loại hương liệu trong sữa rửa mặt có mùi thơm cũng có thể làm kích ứng da.

Trên đây là danh sách các loại thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng cả dạng thoa ngoài da và uống. Mỗi loại đều có những tác động nhất định đến tình trạng da bị mụn viêm, tùy thuộc vào từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp cho bạn. Ngoài ra, đừng quên tuân thủ các lưu ý trong việc chăm sóc da bị mụn để sớm có được làn da sạch mụn, trắng sáng, mịn màng bạn nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan