Tác hại của việc chườm đá lên mặt – Đọc ngay kẻo lỡ


Việc chườm đá lên mặt có khả năng làm se khít lỗ chân lông, giảm sưng và xóa tan bọng mắt. Bên cạnh những lợi ích mà phương pháp này mang lại, chườm đá cũng tiềm ẩn một số nguy cơ gây hại cho làn da nếu không cẩn trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ về tác dụng cũng như tác hại của việc chườm đá lên mặt qua bài viết dưới đây!

Lợi ích của việc chườm đá lên mặt làm đẹp

Thực hiện thói quen chườm đá lên mặt là mẹo giúp cải thiện tình trạng làn da hiệu quả, đơn giản tại nhà mà ai cũng có thể áp dụng. Phương pháp này có thể mang đến rất nhiều lợi ích như:

Nếu bạn chườm đá đúng cách lên mặt sẽ mang đến rất nhiều lợi ích
Nếu bạn chườm đá đúng cách lên mặt sẽ mang đến rất nhiều lợi ích
  • Giúp da săn chắc, căng mịn: Lạnh của đá giúp se khít lỗ chân lông và kích thích sản sinh collagen, từ đó làm da săn chắc hơn.
  • Ngăn ngừa mụn: Đá lạnh có thể làm co lại lỗ chân lông và giảm bã nhờn, ngăn ngừa mụn hình thành.
  • Dưỡng ẩm sâu: Lạnh của đá kích thích da sản sinh ra nhiều dầu hơn để tự bảo vệ, giúp cải thiện tình trạng da khô.
  • Giúp da sáng mịn: Đá lạnh kích thích tuần hoàn máu dưới da, loại bỏ tế bào chết và tàn nhang và xóa mờ nếp nhăn một cách tạm thời. Nhờ đó, làn da của bạn trở nên mịn màng, tươi sáng hơn.
  • Giảm bọng mắt, quầng thâm: Chườm đá xung quanh vùng mắt sẽ giải phóng chất lỏng tích tụ, thoát độc tố và hỗ trợ làm căng da.
  • Dưỡng da tổng thể: Đá lạnh kết hợp với dưỡng chất như sữa, trà xanh…có tác dụng tăng cường dưỡng da hiệu quả.
  • Giảm nếp nhăn: Lạnh của đá kích thích sản sinh collagen, giúp làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Giảm sưng, đau, viêm: Tác dụng này rất hữu ích với những người có vết thương như nâng mũi, cắt mí, căng da. Đá giúp làm dịu, giảm viêm nhiễm, mưng mủ trên da hiệu quả.
  • Giảm mệt mỏi cho da: Nhiệt độ lạnh giúp làm giảm mệt mỏi và sưng tấy cho da, đặc biệt sau những ngày làm việc căng thẳng.
  • Kích thích sản sinh collagen: Sự lạnh có thể kích thích sản sinh collagen, giúp da trở nên đàn hồi và săn chắc.
  • Làm tăng cảm giác sảng khoái: Trải qua trải nghiệm chườm đá có thể tạo ra cảm giác sảng khoái và thoải mái cho da và tâm hồn.
  • Hạn chế da bóng dầu: Khi da được se khít lỗ chân lông sẽ giúp giảm lượng dầu trên da, tránh tình trạng da bóng dầu hình thành mụn.
Chườm đá đúng cách giúp da được thư giãn và căng mịn hơn
Chườm đá đúng cách giúp da được thư giãn và căng mịn hơn

Lưu ý rằng khi sử dụng chườm đá, hãy đặt đá vào một túi đá hoặc sử dụng nó với một lớp vải để tránh làm tổn thương da do nhiệt độ lạnh quá đột ngột.

Tác hại khôn lường của việc chườm đá lên mặt

Bên cạnh những lợi ích thì bạn cũng nên biết tác hại của việc chườm đá lên mặt nếu quá lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách.

Gây bỏng

Nếu chườm trực tiếp đá vào da mặt quá lâu hoặc chườm ngay sau khi rửa mặt bằng nước ấm sẽ rất dễ gây bỏng lạnh. Dấu hiệu nhận biết: da đỏ, nóng rát, có thể xuất hiện các bọng nước hoặc vảy da. Khi gặp trường hợp này, bạn nên dừng việc chườm đá, thay bằng cách chườm ấm để điều hòa, làm dịu da. Nếu bị bỏng lạnh mức độ nặng, bạn hãy nhờ đến sự thăm khám của chuyên gia để có cách giải quyết phù hợp.

Mất nước cho da

Chườm đá lâu và thường xuyên khiến da bị mất nước trầm trọng, gây khô da và lão hóa sớm. Vì thế, khi gặp trường hợp này, bạn hãy ngừng sử dụng biện pháp chườm đá. Thay vào đó, hãy thoa các loại kem dưỡng để cân bằng độ ẩm làn da, hạn chế hình thành nếp nhăn.

Sử dụng biện pháp chườm đá thường xuyên sẽ gây nên tình trạng khô da quá mức
Sử dụng biện pháp chườm đá thường xuyên sẽ gây nên tình trạng khô da quá mức

Da sưng đỏ

Đây là một tác hại của việc chườm đá lên mặt khá phổ biến. Khi nhiệt độ quá lạnh tiếp xúc với da mặt sẽ gây nên tình trạng sưng đỏ. Một số trường hợp còn dẫn đến tình trạng tê liệt mạch máu, gây sưng tấy. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn hãy cho đá vào một túi vải mềm rồi áp lên mặt.

Không làm sạch da

Khi bạn chườm đá lúc làn da chưa được vệ sinh sạch thì sẽ dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị se khít và tắc nghẽn. Lúc này, bụi bẩn sẽ tích tụ và gây nên tình trạng mụn.

Mẹo chườm đá lên mặt đúng cách, hiệu quả

Sau khi nắm rõ những tác hại của việc chườm đá lên mặt sai cách, bạn hãy cẩn trọng khi sử dụng cách chườm đá để làm đẹp. Trên thực tế, nếu bạn thực hiện chườm đá đúng cách với các mẹo dưới đây thì cũng sẽ mang lại lợi ích to lớn cho làn da:

Các cách chườm đá hiệu quả giúp bảo vệ da tốt hơn
Các cách chườm đá hiệu quả giúp bảo vệ da tốt hơn

Chườm đá sữa tươi

Sữa tươi chứa nhiều dưỡng chất và axit lactic có thể giúp làm dịu và dưỡng ẩm cho da. Phương pháp này còn có tác dụng dưỡng ẩm, sáng da, se khít lỗ chân lông vô cùng hiệu quả.

Chuẩn bị: 4 – 5 viên đá, 200ml sữa tươi không đường (có thể thay bằng sữa chua/sữa dê).

Cách làm:

  • Cho đá và sữa vào bát con, đậy kín và để trong ngăn đá tủ lạnh qua đêm.
  • Sáng hôm sau lấy ra chườm lên mặt, massage nhẹ nhàng 3 – 5 phút.
  • Sau đó, bạn hãy rửa mặt thật sạch lại bằng nước lạnh.
Chườm đá sữa tươi lên mặt vừa giúp làm trắng sáng da mịn màng vừa se khít lỗ chân lông
Chườm đá sữa tươi lên mặt vừa giúp làm trắng sáng da mịn màng vừa se khít lỗ chân lông

Massage mắt bằng đá lạnh

Phương pháp này có tác dụng giảm bọng mắt, quầng thâm, ngừa lão hóa. Tuy nhiên, trong lúc thực hiện, bạn không để đá chạm trực tiếp vào vùng da quanh mắt vì có khả năng gây tổn thương vùng da này.

Cách làm: Cho 1 viên đá vừa phải vào khăn sạch, gấp lại. Sau đó, dùng khăn đá massage quanh mắt, mỗi bên 30 giây. Thực hiện chườm lạnh lên mặt lặp lại khoảng 2 – 3 lần.

Đắp đá lạnh dưa leo

Dưa leo có chứa nước và vitamin C, giúp dưỡng ẩm và làm sáng da. Khi chườm đá lạnh dưa leo sẽ giúp se khít lỗ chân lông, dưỡng ẩm và làm dịu da hiệu quả. Cách này khá đơn giản và an toàn nên bạn có thể áp dụng mỗi ngày trước khi đi ngủ để thấy sự thay đổi rõ rệt của làn da.

Chuẩn bị: 1 quả dưa leo tươi được rửa sạch.

Cách làm:

  • Thái dưa leo thành lát vừa phải, không quá mỏng.
  • Đặt viên đá lên trên miếng dưa leo.
  • Đắp lên vùng da cần làm lạnh như mắt, cằm, trán…
  • Thời gian đắp từ 5 – 10 phút.

Đá lạnh dưa leo là lựa chọn hoàn hảo để bạn có được làn da mịn màng
Đá lạnh dưa leo là lựa chọn hoàn hảo để bạn có được làn da mịn màng

Dùng nước đá chanh tẩy tế bào chết

Để tránh xuất hiện các tác hại của việc chườm đá lên mặt bạn hãy áp dụng mẹo dùng nước đá canh. Phương pháp này có thể giúp tẩy tế bào chết, làm sáng da, và giảm mụn. Cách này khá hiệu quả và được nhiều người áp dụng nên bạn có thể cân nhắc lựa chọn.

Cách làm:

  • Cho đá viên và nước cốt chanh vào bát.
  • Ngâm miếng bông gòn vào hỗn hợp, vắt bớt nước.
  • Thoa đều lên mặt, massage đều toàn bộ mặt từ 5 – 10 phút.

Massage mặt bằng đá lạnh trà xanh giúp trị mụn

Trà xanh có chất chống oxy hóa và có thể giúp kiểm soát mụn. Do đó, khi được làm thành công thức đá lạnh trà xanh sẽ có khả năng giúp da mịn màng, kháng viêm, thải độc tố ra khỏi da. Để phương pháp này phát huy hiệu quả tối ưu nhất, bạn nên áp dụng mỗi tuần 2 – 3 lần.

Bạn cần chọn lọc những lá trà xanh tươi, rửa rạch rồi nấu để lấy nước. Sau đó, cho nước trà xanh vào ngăn đá để đông lại. Sang ngày hôm sau, bạn có thể sử dụng đá massage mặt theo vòng tròn một cách nhẹ nhàng từ 5-10 phút. Bạn có thể làm nhiều đá để sử dụng dần dần.

Thoa đá lạnh trà xanh lên mặt vừa giúp tẩy tế bào chết vừa giảm mụn
Thoa đá lạnh trà xanh lên mặt vừa giúp tẩy tế bào chết vừa giảm mụn

Một số câu hỏi liên quan đến việc chườm đá lên mặt

Có thể thấy, làm đẹp là chủ đề luôn được nhiều người quan tâm và bàn tán. Bên cạnh những thông tin về tác hại của việc chườm đá lên mặt, bạn cũng nên biết rõ về một số vấn đề liên quan sau đây:

Có nên chườm đá trực tiếp lên mặt?

Không nên chườm trực tiếp đá lên da mặt vì rất dễ gây bỏng lạnh và nhiều tác hại khôn lường khác như: tổn thương mao mạch dưới da, các mô cơ trở nên đơ cứng,… Vì thế, bạn hãy luôn dùng lớp đệm như khăn, vải mềm để bọc đá trước khi thoa lên da

Không nên chườm đá trực tiếp lên mặt mà cần có lớp vải đẹp
Không nên chườm đá trực tiếp lên mặt mà cần có lớp vải đẹp

Nên chườm đá lên mặt khi nào?

Có rất nhiều thời điểm lý tưởng để bạn chườm đá lên mặt như: trước khi đi ngủ, sau khi thức dậy hoặc sau khi thực hiện các liệu pháp chăm sóc da. Điều này sẽ giúp làn da của bạn được tái tạo, trở nên mịn màng và duy trì sự tươi mới, tràn đầy năng lượng.

Có nên chườm đá sau khi nặn mụn?

Sau khi nặn mụn bạn nên chườm đá để làm dịu vùng da bị viêm, sưng đỏ. Tuy nhiên chú ý không áp đá trực tiếp lên da mà cần bọc lại bằng khăn mềm rồi chườm nhẹ nhàng khoảng 3 – 5 phút mỗi ngày cho đến khi các vết ửng đỏ của mụn dần biến mất.

Chườm đá đúng cách và với liều lượng vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc làm đẹp và chăm sóc da. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện không đúng cách thì sẽ xuất hiện các tác hại của việc chườm đá lên mặt. Do đó, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc và lưu ý khi áp dụng liệu pháp làm lạnh này để đảm bảo an toàn cho làn da của mình.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan